3 nghi can tòng phạm đánh bom khủng bố New York

Najibullah Zazi (giữa).
Najibullah Zazi (giữa).

Liên quan tới vụ này, theo khẳng định của một quan chức hành pháp Mỹ, thì nhà chức trách Mỹ đã nắm được nhân dạng của 3 kẻ được tin là tòng phạm tham gia âm mưu khủng bố có thể là nhằm vào hệ thống giao thông công cộng tại khu vực New York.

Các nghi can tòng phạm bị tình nghi di chuyển từ thành phố New York tới khu ngoại ô Denver hồi mùa hè, dùng thẻ tín dụng đánh cắp để giúp Zazi mua tích trữ các loại mỹ phẩm có chứa hydrogen peroxide và acetone, vốn là những thành phần chính để chế bom tự tạo.

Trước khi thực thi các cuộc truy bắt chúng, cảnh sát trưng ra một bằng chứng là tấm hình viên thầy tế ở đền thờ Hồi giáo tại Queens - nơi Zazi từng tới cầu nguyện - chụp chung với Zazi cùng 3 kẻ bị tình nghi là tòng phạm.

Najibullah Zazi - 24 tuổi - là người Afghanistan nhập cư, vốn là lái xe tại sân bay và trước đó từng làm nghề đẩy xe bán càphê rong. Cơ quan công tố cho rằng, Zazi được thu nhận vào nhóm khủng bố khi đang sống tại Queens.

Năm ngoái, Zazi tới Pakistan và được Al-Qeada huấn luyện về thuốc nổ. Các băng video an ninh và hoá đơn mua hàng cho thấy khi trở về và chuyển tới Aurora, Colorado, Zazi cùng 3 tên khác đã mua một số chai đựng mỹ phẩm trong vòng vài tuần sau đó, rồi bắt tay vào chế tạo bom. Ngày 9.9, Zazi thuê xe ôtô lái tới New York.

Hôm 10.9, Zazi than phiền với thầy tế ở Queens qua một cuộc điện thoại bị nghe lén, rằng hắn sợ đang bị theo dõi. Tên thầy tế báo với Zazi biết cảnh sát đã tới đây xét hỏi. Zazi lập tức cắt ngắn chuyến đi 5 ngày, bay trở về Denver hôm 12.9. Một tuần sau hắn bị bắt.

Theo L.L.Q (LĐ/ AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm