35 xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên tiến vào Idlib - Syria

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một đoàn xe quân sự gồm 35 chiếc tiến vào tỉnh Idlib của Syria thông qua chốt biên giới Kafr Lusin vào chiều 3-4 và hướng tới các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại địa phương này, theo kênh Press TV.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đi trên đường cao tốc nối tỉnh Idlib (Syria) với chốt biên giới Bab al-Hawa giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 31-3. Ảnh: AFP

Động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh nước này tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Idlib sau lệnh ngừng bắn đạt được với Moscow trước đó trong tháng 3 nhằm chấm dứt bạo lực leo thang tại địa phương này.

Trước đó, hôm 2-4, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích các vị trí của quân đội Syria ở làng Arab Hassan, phía tây TP Manbij.

Các nguồn tin địa phương nói với SOHR rằng hai sĩ quan cấp cao của Syria đã bị phương trong trận pháo kích.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 13-3 thông báo rằng quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất các chi tiết của một lệnh ngừng bắn mới ở vùng giảm căng thẳng Idlib sau bốn ngày đàm phán ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo ông Akar, cuộc tuần tra chung đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trên đường cao tốc M4 ở Idlib diễn ra vào ngày 15-3 và hai nước sẽ thiết lập các trung tâm điều phối chung trong khu vực.

Trước thông báo của ông Akar một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thảo luận về việc thực thi các thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được ở Moscow hôm 5-3.

“Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan tái khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực chung, trước hết là giữa các bộ Quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn lâu dài và tiếp đến là sự ổn định tình hình” - thông cáo báo chí của Điện Kremlin cho biết.

“Việc duy trì đối thoại thường xuyên ở nhiều cấp độ khác nhau, gồm cả các liên lạc cá nhân, đã được nhất trí” - thông cáo nói thêm.

Tỉnh Idlib là khu vực cuối cùng ở Syria còn nằm trong tay các nhóm vũ trang trái phép kể từ năm 2012. Lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm Idlib vào cuối năm ngoái. Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ, vốn tài trợ một số nhóm nổi dậy chống chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, phản công chặn đứng đà tiến quân của quân chính phủ Syria.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5-3 thống nhất một lệnh ngừng bắn ở tỉnh Idlib và một số biện pháp khác nhằm xoa dịu tình hình trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm