33 nghị sĩ Dân chủ không dự lễ nhậm chức của ông Trump

Ít nhất 33 nghị sĩ Dân chủ đã thông báo sẽ không tham dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump vào ngày 20-1 tới, theo ABC News.

Một số nghị sĩ ra quyết định từ nhiều tuần trước, sau đó thêm một số nghị sĩ nữa tiếp bước. Số nghị sĩ Dân chủ quyết định không tham dự lễ nhậm chức của ông Trump bất ngờ tăng lên sau khi xảy ra vụ lùm xùm giữa nghị sĩ Dân chủ John Lewis và ông Trump.

Tuần trước, nghị sĩ Lewis nói rằng không xem ông Trump là “tổng thống hợp pháp” và sẽ không tham dự lễ nhậm chức. Phản ứng lại, ông Trump viết trên Twitter: “Nghị sĩ John Lewis nên dành nhiều thời gian cho công việc hơn là ăn nói lung tung về kết quả bầu cử. Tất cả chỉ là nói, nói, nói - chẳng có hành động hay kết quả gì cả. Đáng buồn!”.

Sau phát ngôn chỉ trích nghị sĩ Lewis của ông Trump, nhiều nghị sĩ Dân chủ lần lượt tuyên bố không tham dự lễ nhậm chức.

Nghị sĩ Dân chủ John Lewis quyết định không tham dự lễ nhậm chức của ông Trump vì không xem ông Trump là “tổng thống hợp pháp”. Ảnh: WIKIPEDIA
Nghị sĩ Dân chủ John Lewis quyết định không tham dự lễ nhậm chức của ông Trump vì không xem ông Trump là “tổng thống hợp pháp”. Ảnh: WIKIPEDIA

Nghị sĩ Dân chủ Yvette Clark cho rằng ông Trump xúc phạm đến nghị sĩ Lewis là xúc phạm đến nước Mỹ. Còn hai nghị sĩ Mark Takano và Judy Chu nói rằng không tham dự lễ nhậm chức để thể hiện sự thống nhất với nghị sĩ Lewis.

Theo nghị sĩ Dân chủ Ted Lieu, ông không có vấn đề gì với việc ông Trump thắng số phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ông không thể chấp nhận cách cư xử của ông Trump.

Nghị sĩ Dân chủ Mark Pocan cho biết ban đầu ông vẫn có kế hoạch tham dự lễ nhậm chức của ông Trump. Tuy nhiên, sau khi đọc xong tài liệu mật về vụ Nga tấn công mạng, cân nhắc tư cách tổng thống và về rủi ro xung đột lợi ích của ông Trump, cũng như phản ứng của ông Trump với nghị sĩ Lewis thì ông quyết định không tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm