32 nhà máy bị tấn công ở Myanmar, Trung Quốc 'sốt ruột'

Hôm 15-3, Trung Quốc nói rằng nước này rất lo ngại cho sự an toàn của công dân nước họ tại Myanmar, sau khi các nhà máy Trung Quốc bị tấn công trong bối cảnh quân đội Myanmar trấn áp biểu tình một cách đẫm máu ở TP Yangon.

Người biểu tình nấp sau một rào chắn ở TP Mandalay (Myanmar). Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết 32 nhà máy có vốn đầu tư Trung Quốc tại trung tâm thương mại Yangon của Myanmar bị tấn công hôm 14-3, gây thiệt hại 37 triệu USD và khiến hai nhân viên bị thương.

Thiết quân luật đã được ban bố tại những thị trấn có các nhà máy trên. Đại sứ quán Trung Quốc tại Yangon cáo buộc người biểu tình tấn công nhà máy.

Nhiều người tham gia phong trảo ủng hộ dân chủ tại Myanmar tin rằng Trung Quốc đứng về phía quân đội kể từ khi cuộc chính biến lật độ nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi nổ ra hôm 1-2.

Trung Quốc là nhà đầu tư quan trọng ở Myanmar và đã đặt cược lớn vào tầm quan trọng chiến lược của nước này vào Sáng kiến Vành đai và Con đường, một dự án cơ sở hạ tầng sâu rộng.

Mô tả vụ tấn công là “ghê tởm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên yêu cầu Myanmar hành động kiên quyết để những vụ việc như vậy không tái diễn.

 “Trung Quốc rất lo ngại về sự an toàn của các tổ chức và công dân Trung Quốc. Hành động của những người sống ngoài vòng pháp luật này là không vì lợi ích của Myanmar và người dân Myanmar” – ông Triệu nói.

Theo ông Triệu, lực lượng an ninh Myanmar đã tăng cường tại khu vực xung quanh các nhà máy.

Trung Quốc sẽ tiếp thục hối thúc Myanmar thực hiện những hành động cụ thể để chấm dứt tất cả hành động bạo lực và đưa thủ phạm ra công lý, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người Trung Quốc” – ông nói với báo giới tại Bắc Kinh hôm 15-3.

Trung Quốc kêu gọi giảm leo thang tình hình ở Myanmar, vốn khiến hơn 100 người biểu tình thiệt mạng trong nhiều tuần qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm