300 cố vấn quân sự Mỹ sẽ đến Iraq

Các cố vấn xuất thân từ lực lượng đặc nhiệm có nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ cho quân đội Iraq chống phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông (ISIL). Các cố vấn cũng có thể giữ vai trò điều phối một khi Mỹ mở chiến dịch không kích ở Iraq.

Tổng thống Obama cho biết Mỹ sẵn sàng tiến hành hoạt động quân sự có mục tiêu khi tình hình chiến sự đòi hỏi. Ông giải thích mọi quyết định về quân sự sẽ được Mỹ tham vấn chặt chẽ với Quốc hội Iraq, các nhà lãnh đạo ở Iraq và khu vực. Ông thông báo cuối tuần sẽ cử Ngoại trưởng John Kerry đi Trung Đông và châu Âu. Ông kêu gọi Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đàm phán với các cộng đồng.

Trong những ngày qua, máy bay không người lái và máy bay F-18 cất cánh từ tàu sân bay Mỹ USS George H. W. Bush ở vùng Vịnh đã tăng cường bay trinh sát trên Iraq. Reuters đưa tin đêm 19-6, người phát ngôn thủ tướng Iraq thông báo quân đội đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy lọc dầu ở Beiji sau hơn 24 giờ giao tranh. Đây là thắng lợi hiếm hoi của quân đội từ khi phiến quân ISIL phản công vào ngày 9-6. Ở vòng ngoài nhà máy vẫn còn chốt kiểm soát của phiến quân (ảnh).

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm