30 xe hộ tống ông Trump tới gặp ông Lý Hiển Long

Theo Straits Times, chiếc siêu xe chống đạn The Beast (quái thú) chở ông Trump đã rời khỏi khách sạn Shangri-La vào khoảng 11 giờ 45 (giờ địa phương) ngày 11-6. Hộ tống nhà lãnh đạo Mỹ là một đoàn xe gồm 30 chiếc. Các nhà báo và nhà quay phim đã tụ tập bên ngoài khách sạn và dinh thủ tướng Istana chờ đợi ông Trump xuất hiện từ lúc 10 giờ 30.

Ông Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) gặp nhau tại Istana. Ảnh: CNA

Chiếc Không lực Một chở Tổng thống Trump đáp xuống căn cứ không quân Paya Lebar vào đêm 10-6 sau khi cắt ngắn thời gian tham dự hội nghị G7 ở Canada.

Ông Trump dự kiến có cuộc gặp và phiên họp lớn với Đại sứ quán Mỹ tại Singapore sau cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Istana. Trong khi đó, các nhà ngoại giao từ hai nước Mỹ và Triều Tiên đang họp kín tại khách sạn Ritz-Carlton ở Singapore nhằm thu hẹp những bất đồng vào phút cận kề thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Trump vào sáng 12-6.

Siêu xe The Beast chở ông Trump rời khỏi khách sạn Shangri-La. Ảnh: Straits Times

Theo giới phân tích, chủ đề chính của chương trình nghị sự là vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể thẩm tra và không thể đảo ngược của Triều Tiên. Đổi lại, ông Kim có khả năng yêu cầu đảm bảo an ninh và nới lỏng trừng phạt. Hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh liên Triều 1950-1953 cũng có thể là nội dung trên bàn đàm phán.

Một số báo cáo truyền thông dẫn một số nguồn tin nói rằng trước khi cả hai cùng nhau ngồi xuống đối thoại vào ngày 12-6, ông Trump dự định có cuộc gặp nhanh mặt đối mặt với ông Kim Jong-un. Theo nguồn tin, hai lãnh đạo này sẽ gặp nhau chóng vánh, chỉ cho phép các phiên dịch viên có mặt nhưng không có trợ lý, cố vấn nào trong phòng.

Khoảng 2.500 nhà báo đến Singapore đưa tin về sự kiện thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: Straits Times

Các cố vấn hàng đầu của cả ông Trump và ông Kim sau đó sẽ tham gia cuộc đối thoại chính thức. Phía Mỹ có khả năng gồm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, trong khi Triều Tiên có bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un và tướng Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên - người được xem là “cánh tay phải” của lãnh đạo Kim Jong-un.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm gặp một lãnh đạo Triều Tiên. Kết quả này có được sau một năm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan tới hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng như chiến lược “gây sức ép tối đa” do Mỹ dẫn đầu nhằm khống chế Bình Nhưỡng.

Ông Trump ngày 9-6 tuyên bố ông tin rằng mình có thể “đọc vị” được ông Kim trong phút đầu gặp mặt, biết liệu lãnh đạo Triều Tiên có thực sự nghiêm túc từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm