30 triệu USD cho ai tìm ra thủ phạm vụ MH17

Hai tháng đã trôi qua kể từ lúc chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines xuất phát từ Amsterdam và bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine làm 298 người thiệt mạng. Một bảng báo cáo sơ bộ được thực hiện bởi các nhà điều tra Hà Lan được công bố hôm 9-9 đã cho thấy nguyên nhân của thảm họa là do máy bay bị một số lượng lớn các vật thể tấn công từ bên ngoài. Tuy nhiên, hung thủ thực sự hạ MH17 vẫn chưa được xác định.

Công ty điều tra Wifka, có trụ sở tại Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức nói rằng họ đã được thuê để điều tra vụ này.

Wifka cho biết trong một tuyên bố trên trang web của công ty:” Sau khi sự kiện khủng khiếp này diễn ra, chúng ta đã nợ những nạn nhân, gia đình và cộng đồng quốc tế một lời giải thích cùng với những bằng chứng xác thực”

Wifka tuyên bố một khách hàng ẩn danh đã sẵn sàng treo thưởng 30 triệu Đô La cho bất kỳ ai cung cấp thông tin và bằng chứng về kẻ đã thực sự bắn rơi MH17.

 Hiện trường vụ bắn rơi MH17 gần Donetsk, Ukraine ( Ảnh: Reuters)

Trước sự kiện này, tạp chí tài chính Capital trích dẫn thám tử Josef Resch "Mọi người đều có thể bị mua chuộc. Câu hỏi chỉ là Bao Nhiêu?”

Theo Wifka, đây là một trong 2 món tiền thưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới và sẽ được đánh đổi cho các thông tin về người đã bắn hạ MH17, người ra lệnh bắn hạ máy bay và những người đang bao che cho tội ác của họ.

Khách hàng ẩn danh của công ty này cũng muốn biết liệu động cơ thực sự của thảm họa này là gì, có mưu đồ chính trị đằng sau hay chỉ là một sụ cố vô tình. Người cung cấp thông tin cũng phải đưa ra các bằng chứng về hoàn cảnh bắn rơi máy bay, tình trạng của những người có liên quan cũng như loại vũ khí đã được sử dụng.

Trước đó, số tiền thưởng 30 triệu USD cũng đã được chính phủ Mỹ trao cho một nguồn tin cung cấp vị trí hai con trai của Saddam Hussein tại một biệt thự ở Mosul. Quân đội Mỹ đã tiêu diệt hai người này năm 2003 đồng thời người cung cấp thông tin cũng nhận được 15 triệu Đô La cho mỗi Uday và Qusay Hussein.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm