3 công dân Mỹ được Triều Tiên thả: 'Như một giấc mơ'

Ba người đàn ông gồm Kim Dong Chul, Kim Hak Song và Kim Sang Duk (hay còn gọi là Tony Kim) bị Triều Tiên giam giữ hơn một năm, theo ABC News.

Ngay khi máy bay vừa hạ cánh, Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã lên máy bay để chào đón công dân Mỹ. Họ đã trò chuyện với nhau và cùng nhau xuống máy bay. Phó Tổng thống Mike Pence cùng vợ là Karen cũng xuất hiện tại sân bay để chào mừng ba công dân Mỹ trở về.

Ông Trump và bà Melania lên máy bay đón ba công dân Mỹ vừa trở về từ Triều Tiên. Ảnh: CNN

Ông Dong Chuk, ông Hak-song và ông Sang Duk đã bắt tay ông Trump khi gặp nhau. Họ được các thành viên quân sự tại căn cứ Joint Base Andrews chào mừng, theoCNN.

 “Đây là một đêm đặc biệt đối với ba người đàn ông thật sự vĩ đại này. Thành thật mà nói, chúng tôi không nghĩ điều này đang xảy ra và nó đã xảy ra. Đây là một điều rất quan trọng cho tất cả chúng ta” - ông Trump phát biểu trước truyền thông.

Ông Trump bắt tay ba công dân Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do. Ảnh: CNN

Khi được hỏi về cảm nhận, ông Kim Dong Chul trả lời: “Giống như một giấc mơ và chúng tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi được đối xử theo nhiều cách khác nhau”. Ông Dong Chul thêm rằng ông đã buộc lao động khổ sai nhưng cũng đã nhận được sự điều trị y tế từ Triều Tiên mỗi khi ngã bệnh.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho hay ông muốn bày tỏ sự “tôn trọng nồng ấm nhất” tới gia đình Otto Warmbier, chàng sinh viên Mỹ 22 tuổi được Triều Tiên trả tự do trong tình trạng hôn mê sâu và thiệt mạng chỉ vài ngày sau đó.

Kim Dong Chul, một doanh nhân sinh ra tại Hàn Quốc, đã có ít nhất 900 ngày bị giam giữ tại Triều Tiên sau khi bị bắt vào tháng 10-2015 với cáo buộc ông cố gặp một cựu binh sĩ Triều Tiên để nhận thông tin mật. Ông Dong Chul cũng bị tố làm việc cho cơ quan gián điệp Hàn Quốc song cơ quan này phủ nhận mọi liên quan. Ông bị kết án 10 năm lao động khổ sai hồi tháng 4-2016, theo ABC News.

Ông Trump và ba công dân Mỹ cùng nhau xuống máy bay. Ảnh: CNN

Kim Hak Song và Tony Kim cả hai làm việc tại ĐH Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng. Họ bị bắt năm 2017, bị cáo buộc có “hành động thù địch” đối với Triều Tiên.

Cả ba công dân Mỹ sau khi gặp ông Trump dự kiến tới Trung tâm y tế quân đội quốc gia Walter Reed để thăm khám sức khỏe.

Tổng thống Trump ngày 9-5 viết trên Twitter rằng ba người đàn ông trên đang trên đường trở về nước cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo, đồng thời ca ngợi động thái trả tự do cho ba công dân Mỹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắt tay các quan chức cấp cao Triều Tiên trước khi lên máy bay về nước ngày 9-5. Ảnh: AP

“Tôi đánh giá cao ông Kim Jong-un vì đã làm như vậy” - ông Trump viết - “Tôi rất vui khi thông báo cho các bạn biết rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường trở về từ Triều Tiên cùng với ba người đàn ông hòa nhã và mọi người đều háo hức chờ đợi cuộc gặp. Sức khỏe họ có vẻ ổn định. Ngoài ra cuộc gặp tốt đẹp với ông Kim Jong-un, ngày và địa điểm đều đã được thống nhất”.

 “Tôi thực sự nghĩ ông ấy muốn làm điều gì đó. Tôi nghĩ ông ấy muốn đưa đất nước mình hòa nhập với một thế giới thực sự. Tôi nghĩ điều đó là một thành công rất lớn” - ông Trump nói về sự sẵn sàng đàm phán của ông Kim.

Ông Trump nói việc thả ba công dân Mỹ nằm trong những nỗ lực hướng tới giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm