3/4 dân Philippines lo ngại Trung Quốc

Báo The Standard (Philippines) ngày 13-3 đưa tin theo kết quả khảo sát của báo, 77% số người được hỏi cảm thấy lo ngại trước động thái triển khai tên lửa trên biển Đông của Trung Quốc.

Cuộc khảo sát được tiến hành ở 79 tỉnh của Philippines từ ngày 24-2 đến ngày 1-3 với hơn 3.000 người trưởng thành trả lời.

Tỉ lệ cao nhất tại thủ đô Manila với 82% cho biết họ cảm thấy rất lo ngại hoặc khá lo ngại trước hành động của Trung Quốc. Các khu vực như Nam Luzon, Bicol và Visayas cũng có tỉ lệ cao, lần lượt là 82%, 80% và 78%.

Trong khi đó, báo Inquirer (Philippines) đưa tin tại cuộc họp báo hôm 12-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nhấn mạnh Philippines nhắc lại quan điểm về hành động đơn phương và khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh không làm thêm bất cứ điều gì khiến tình hình thêm phức tạp.

Tuyên bố được đưa ra sau khi báo chí Trung Quốc ngày 11-3 loan tin trong năm nay Bắc Kinh có kế hoạch lập đường bay dân sự thường xuyên đến và đi từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sinh viên Philippines phản đối Trung Quốc quân sự hóa biển Đông hồi cuối tháng 2 tại Manila. Ảnh: EPA

Mỹ cũng lên tiếng quan ngại về kế hoạch lập đường bay của Trung Quốc.

Bà Anna Richey-Allen, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nhấn mạnh: Các chuyến bay của Trung Quốc đến đảo Phú Lâm là không phù hợp với cam kết nỗ lực kiềm chế hành động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp.

Tại Nhật, tạp chí Nikkei Asian Review ngày 12-3 đưa tin theo kết quả khảo sát của chính phủ, có tới 83,2% số người được hỏi cho biết họ không có thiện cảm với Trung Quốc.

Đây là tỉ lệ cao nhất từ khi chính phủ Nhật tiến hành cuộc khảo sát đầu tiên vào năm 1978.

Khảo sát năm nay được tiến hành từ ngày 7 đến 17-1 dựa trên phỏng vấn trực tiếp 3.000 người Nhật trưởng thành. Theo cuộc khảo sát năm 2014, tỉ lệ không thích Trung Quốc là 83,1%. Tỉ lệ có thiện cảm với Trung Quốc vẫn giữ ở mức 14,8% kể từ năm 2014.

Theo Nikkei Asian Review, bất chấp quan hệ Nhật-Trung gần đây đã bắt đầu tan băng, hành động hung hăng của Bắc Kinh trên biển Đông đã lý giải phần nào kết quả khảo sát.

Khi được yêu cầu đánh giá về mối quan hệ Nhật-Trung, 9,5% cho rằng tốt hoặc khá tốt trong khi 85,7% đánh giá chẳng mấy tốt đẹp.

Ngược lại với Trung Quốc, 84,4% cho biết họ có thiện cảm với Mỹ. 64,7% cảm thấy không thích Hàn Quốc.

Trung Quốc sẽ thành lập trung tâm tư pháp hàng hải quốc tế để bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền lợi biển. Tân Hoa xã ngày 13-3 đưa tin vấn đề này được nêu trong báo cáo hoạt động của TAND Tối cao do chánh án Chu Cường trình bày tại kỳ họp thường niên Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc. Báo cáo cho biết các tòa án sẽ tham gia thiết lập chiến lược quốc gia nhằm biến Trung Quốc trở thành cường quốc hàng hải.

TNL

Trung Quốc nên hướng chú ý tới các cam kết công khai dừng cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn (trái phép) của nước này trên biển Đông, thay vào đó hãy tập trung vào chuyện đạt được thỏa thuận về các quy tắc ứng xử có thể chấp nhận trong khu vực tranh chấp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ANNA RICHEY-ALLEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm