27 người Philippines chết trong bão Hagupit

Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết phần lớn nạn nhân thiệt mạng cư trú ở tỉnh Đông Samar, nơi bão Hagupit đổ bộ đầu tiên. Tại tỉnh Đông Samar, rất nhiều nhà cửa đã bị hư hại. Chỉ riêng thị trấn Borongan đã có khoảng 2.500 căn nhà bị hư hại. Nhiều người dân đã cầm bảng đứng bên đường kêu gọi cứu trợ thực phẩm (ảnh).

Trong ngày 8-12, trên toàn Philippines đã có 205 chuyến bay quốc tế và nội địa bị hủy. Hai tỉnh Aklan và Cebu đã ban bố tình trạng thảm họa để huy động các nguồn lực phục vụ công tác cứu trợ ở các khu vực bị bão ảnh hưởng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Proceso Alcala cho biết theo báo cáo ban đầu, thiệt hại do bão Hagupit gây ra đối với mùa màng và cơ sở hạ tầng nông nghiệp của Philippines ước tính 1 tỉ peso (479 tỉ đồng VN). Ủy ban Quản lý và giảm nhẹ rủi ro thảm họa quốc gia Philippines ghi nhận bão đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 1 triệu người.

Văn phòng Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tại Philippines ghi nhận nhờ chính phủ nỗ lực nhanh chóng sơ tán người dân sống ở các tỉnh nằm trên đường đi của bão nên đã cứu sống được nhiều người.

AFP đưa tin đêm 8-12 bão tiến về phía nam thủ đô Manila. Thị trưởng Joseph Estrada khẳng định tất cả đều đã chuẩn bị sẵn sàng và lụt lội là điều chính quyền lo ngại nhất. Nhiều ngàn người đã vào trường học, nhà thờ, trung tâm tiếp nhận để sơ tán.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa-vật lý và Khí quyển Philippines thông báo tối 8-12, bão Hagupit đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh nhất còn 85 km/giờ và sức giật 100 km/giờ. Tuy nhiên, bão vẫn còn luẩn quẩn trong lãnh thổ Philippines.

Mặc dù suy yếu nhưng bão vẫn có thể gây triều cường dẫn đến lũ lụt, gây mưa lớn, lở đất và lũ quét. Hiện bão đang di chuyển với vận tốc 10 km/giờ và đi ra biển Đông trong ngày 9-12.

THẠCH ANH - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm