24 giờ vật lộn sửa chữa trước khi đập thủy điện Lào vỡ

Ít nhất 20 người chết trong vụ vỡ đập tại dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tối 23-7, và có thể rất nhiều trong số hàng trăm người đang mất tích cũng đã chết, Bloomberg ngày 25-7 dẫn tính toán của Liên Hiệp Quốc. Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stéphane Dujarric cho biết sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ nếu chính phủ Lào đề nghị.

Trong khi công tác tìm kiếm cứu hộ hàng trăm người mất tích vẫn đang diễn ra, Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK (Hàn Quốc) - một thành viên trong liên doanh PNPC công khai tiến trình đập bị vỡ.

Theo thông tin Công ty SK cho biết, các kỹ sư đã vật lộn gần 24 giờ cố gắng ngăn chặn thảm họa. Các công nhân Công ty SK phát hiện một phần trên của một trong các con đập phụ của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ và bị cuốn trôi từ lúc 9 giờ tối 22-7.

Hơn 6.600 người mất nhà cửa sau khi đập của dự án thủy điện Xe Pian Xe Nam Noy bị vỡ. Ảnh: AP

Hơn 6.600 người mất nhà cửa sau khi đập của dự án thủy điện Xe Pian Xe Nam Noy bị vỡ. Ảnh: AP

Kỹ sư Công ty SK đã nỗ lực mang các thiết bị hạng nặng đến sửa chữa ngay trong đêm nhưng bị cản trở vì mưa lớn làm hư hại đường sá. Đến 3 giờ sáng 23-7, một van khẩn cấp của đập Xe-Namnoy (một trong những con đập chính của dự án) được mở nhằm giảm bớt mực nước.

Đến trưa 23-7, Công ty SK cảnh báo chính phủ Lào có thể sẽ có thêm hư hại nữa. Nhà chức trách Lào bắt đầu sơ tán người dân quanh khu vực. Và nước bắt đầu tràn ra khỏi đập từ 6 giờ chiều 23-7. Đến sáng 24-7, bảy trong số 12 ngôi làng trong huyện San Sai, tỉnh Attapeu bị ngập.

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty SK đã lập một đội quản lý khủng hoảng, triển khai trực thăng, thuyền cứu hộ, nhiều quan chức cấp cao từ Tập đoàn SK bên Hàn Quốc bay qua Lào để hỗ trợ cứu hộ. Cổ phiếu của Tập đoàn SK, tập đoàn mẹ của Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK, giảm 3,5% trong phiên giao dịch sáng 25-7.

Bên cạnh Công ty Kỹ thuật và Xây dựng SK, các công ty còn lại trong liên doanh thực hiện dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy là Công ty điện Ratchaburi (Thái Lan), Công ty điện Miền Tây (Hàn Quốc) và Công ty nhà nước Lao Holding State Enterprise (Lào). Cả Công ty SK và Công ty điện Ratchaburi ngày 24-7 đều nhận định con đập phụ bị vỡ vì mưa lớn liên tục.

Người dân phải leo lên mái nhà tránh lụt. Ảnh: ABC LAOS NEWS

Người dân phải leo lên mái nhà tránh lụt. Ảnh: ABC LAOS NEWS

Công ty điện Ratchaburi có 25% cổ phần trong dự án, Công ty Lao Holding State Enterprise của nhà nước Lào nắm 24% cổ phần, còn lại là của hai công ty Hàn Quốc, theo thông tin trên trang web dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.

70% vốn bỏ ra thực hiện dự án là vốn vay, chủ yếu từ các ngân hàng Thái Lan. Dự án đã hoàn thành 90% và theo dự tính sẽ đi vào khai thác từ năm 2019. Theo thỏa thuận thống nhất với chính phủ Lào, liên doanh được khai thác công trình trong vòng 27 năm sau khi hoàn thành. 90% lượng điện sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan, 10% còn lại phục vụ nhu cầu trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm