23 nhà ngoại giao Nga rời Anh về nước

Ngày 20-3, 23 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình đã rời Anh về nước, theo lệnh trục xuất mà Thủ tướng Anh Theresa May thông báo tuần trước vì cho rằng Nga là thủ phạm vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok.

Khoảng 80 người được xe ngoại giao chở từ đại sứ quán Nga ở London ra sân bay Stansted, bay về Moscow (Nga) trên chiếc máy bay Ilyushin-96 của chính phủ Anh.

Các nhà ngoại giao Nga chia tay tại đại sứ quán Nga ở London (Anh) trước khi lên đường về nước. Ảnh: REUTERS

Các nhà ngoại giao Nga chia tay tại Đại sứ quán Nga ở London (Anh) trước khi lên đường về nước. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Anh ngày 20-3 quyết định sẽ chưa từng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Tuy nhiên, họp Hội đồng An ninh Quốc gia, Thủ tướng May cho biết chính phủ và các quan chức an ninh đang tích cực cân nhắc và sẵn sàng triển khai trừng phạt bất cứ lúc nào.

Các nhà ngoại giao Nga và người thân đợi xe chở ra sân bay Stansted ở London (Anh) ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Các nhà ngoại giao Nga và người thân đợi xe chở ra sân bay Stansted ở London (Anh) ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, Nga bác bỏ cáo buộc của Anh, tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh để trả đũa. Các nhà ngoại giao Anh có thời gian đến ngày 24-3 để rời Nga.

Theo Interfax, Bộ Ngoại giao Nga mời tất cả đại sứ các nước đến gặp trong ngày 21-3 để nói rõ quan điểm của Nga về vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc.

Các nhà ngoại giao Nga và người thân về tới sân bay Vnukovo bên ngoài Moscow (Nga) tối 20-3. Ảnh: REUTERS

Các nhà ngoại giao Nga và người thân về tới sân bay Vnukovo bên ngoài Moscow (Nga) tối 20-3. Ảnh: REUTERS

Hiện hai bên vẫn tiếp tục cáo buộc qua lại về vụ này. Tại Diễn đàn Giải trừ Quân bị của LHQ ngày 20-3, các nhà ngoại giao Nga ở LHQ nói rằng Anh có thể tự sản xuất chất độc Novichok và Nga không có bổn phận phải giải thích. Trong khi đó, đại sứ Anh tại Diễn đàn Giải trừ Quân bị Matthew Rowland nói Nga đã đưa ra tuyên bố sai lệch về chương trình Novichok, cố lái sự chú ý ra khỏi sự thật.

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp ở Brussels (Bỉ) ngày 22-3 bàn cách đối phó với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm