21 người bị trả thù tàn bạo vì bị tình nghi làm gián điệp

Chưa đầy 24 giờ sau cái chết của những thủ lĩnh Hamas, 21 người bị cho là cộng tác với Israel đã bị Hamas sát hại, kèm theo là lời đe dọa “những hình phạt tương tự sẽ nhanh chóng được áp dụng cho những kẻ còn lại”.
Nhưng kẻ tình nghi, bao gồm 2 người phụ nữ, đã bị trả thù bởi lực lượng Hamas trong một chiến dịch có mật danh “Bóp cổ”. Ba người đã bị giết vào ngày thứ Năm, 11 người sau đó bị giết tại một đồn cảnh sát vào đầu ngày thứ Sáu, 7 người còn lại bị bắn chết bên ngoài một nhà thờ Hồi Giáo tại Gaza ngay sau giờ cầu nguyện buổi trưa.
Trong khi đó, lãnh tụ Hồi giáo tại Gaza yêu cầu đến tất cả tín đồ phải báo ngay cho lực lượng Hamas khi ai đó có dấu hiệu khả nghi, hoặc dò la tin tức về các chiến binh. “Chúng ta phải bảo vệ các chiến binh thánh chiến của mình, không thể để cho bọn Do Thái xâm lược có thể dễ dàng hành đông như những gì đã xảy ra với các thủ lĩnh tại Rafah”, ông này nói.
Những hình ảnh về các vụ hành quyết nhanh chóng được tung ra. Các bức ảnh cho thấy những người tình nghi có hợp tác với Israel, bị trùm đầu và trói tay phía sau. Các chiến binh Hamas trong bộ đồ màu đen, với khâu AK – 47, đạp những người tình nghi ngã xuống đất trước khi bắn họ.
Đáng chú ý, một bức tường ghi lại những lời buộc tội một cách chi tiết của Hamas với một người bị tình nghi. Nội dung trên bức tường viết anh ta (hoặc cô ta) đã “cung cấp các thông tin cho kẻ thù nơi ở của các chiến binh, các đường hầm, vị trí các thiết bị nổ và rocket”, cho phép Israel không kích dễ dàng các mục tiêu sẵn có. “Và dựa trên tất cả những hành động đó, một phán quyết của công lý mang tính cách mạng đã được thực hiện”.
Rõ ràng, các vụ hành quyết trên là nhằm cảnh cáo những người có ý định cung cấp tin tức cho Israel. Và dù Hamas tuyên bố rằng các phán quyết và bản án được đưa ra bởi tòa án, không có bằng chứng nào cho thấy những người bị sát hại trải qua một quá trình xét xử công bằng và vô tư. 
Xung đột giữa Israel và Hamas có nguy cơ tiếp tục leo thang khi một bé trai Israel 4 tuổi thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe gần biên giới với dải Gaza, vào chiều thứ Sáu. Đây là cái chết đầu tiên của một dân thường trên lãnh thổ Israel sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa hai phe sụp đổ. Sự việc có thể châm ngòi cho những phản ứng mạnh mẽ từ quân đội Israel sắp tới.

Cậu bé là người dân Israel thứ tư và là trường hợp trẻ em đầu tiên thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. 64 binh sĩ Israel cũng đã thiệt mạng trong thời gian xảy ra xung đột. Trong khi đó, tại dải Gaza, trong số hơn 2000 người thiệt mạng, có gần 500 người trong số đó là trẻ em.

 Chưa đầy 24 giờ sau cái chết của những thủ lĩnh Hamas, 21 người bị cho là cộng tác với Israel đã bị Hamas sát hại (Ảnh minh họa)

Những báo cáo về các vụ hành quyết của Hamas nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các tổ chức nhân quyền của Palestine và quốc tế. Raji al-Surani, Giám đốc Trung tâm Nhân quyền Palestine tại Gaza, nói: “Chúng tôi yêu cầu (chính quyền Palestine) và phe đối lập (nhóm các chiến binh) phải can thiệp và ngăn chặn những hành vi ngoài vòng pháp luật như vậy, cho dù lý do và những mục tiêu ẩn sau đó là gì đi chăng nữa”.

Trong một diễn biến có liên quan, Ismail Haniyeh, quan chức cấp cao nhất của Hamas tại dải Gaza tuyên bố trong một thông báo rằng “bất chấp những đau đớn”, “lịch sử của phong trào Hamas đã nhiều lần chứng minh rằng tổ chức sẽ mạnh mẽ hơn sau mỗi lần một thủ lĩnh cấp cao bị sát hại”. Ông này cũng tuyên bố Hamas vẫn sẽ tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn mà không ngại ngần hay dừng lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm