2014: Năm thảm họa của hàng không Malaysia

2014: Năm thảm họa của hàng không Malaysia ảnh 1Ảnh minh họa (Nguồn: AFP)

Máy bay chở theo 161 người đã bị mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu trên đường từ Indonesia đi Singapore.
Chiếc máy bay Airbus rời sân bay quốc tế Juanda tại Surabaya ở Đông Java vào lúc 5h20 sáng và theo dự kiến sẽ tới Singapore lúc 8h30 (0030 GMT). Nó bị mất liên lạc với Jakarta vào lúc 7h55 (giờ địa phương)
Trên máy bay có 6 thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách -- gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh -- trong đó có 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và một công dân Malaysia

Một quan chức bộ giao thông Indonesia cho biết các thành viên tổ lái đã yêu cầu bay theo một lộ trình bất thường trước khi bị mất liên lạc. Hãng hàng không Air Asia đã xác nhận vụ việc.

Hồi tháng 3 năm nay, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines chở 239 người đã biến mất bí ẩn sau khi bị chuyển hướng trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Tới nay vẫn không hề phát hiện ra dấu vết nào.
Chỉ vài tháng sau, chuyến bay số hiệu MH17 cũng của Malaysia bị rơi vào tháng 7/2014 tại khu vực chiến sự ở miền Đông Ukraine - với giả thiết cho rằng nó bị tên lửa đất đối không bắn trúng - khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.
AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Châu Á, thuộc về ông chủ Tony Fernandes, nguyên là nhân vật nổi tiếng trong ngành thu âm, người đã mua hãng hàng không này khi nó đang gặp khó khăn vào năm 2001. Kể từ đó, AirAsia đạt thành công ngoạn mục và liên tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ áp dụng mô hình chi phí vận hành thấp.
Trong khi địch thủ Malaysia Airlines đứng trước nguy cơ sụp đổ sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng trong năm 2014, AirAsia vừa xác nhận trong tháng này rằng họ đã đặt mua 55 chiếc máy bay A330-900neo với tổng số tiền 15 tỷ USD./.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm