2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không

2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không
Hình mô phỏng hai phi cơ Boeing 747 đâm nhau trên đường băng thuộc đảo Tenerife của Tây Ban Nha vào năm 1977. Ảnh: Blogspot

Trong 138 ngày đầu năm 2014, thế giới đón nhận hàng loạt thông tin về sự cố hàng không thảm khốc, khiến 764 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ độ an toàn của máy bay và coi 2014 là một trong những năm tồi tệ nhất của hàng không thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, 2014 là năm tương đối an toàn với những người đi máy bay, CNN đưa tin.

Kết quả thống kê số người thiệt mạng vì tai nạn máy bay hàng năm cho thấy thế giới đang trong giai đoạn an toàn nhất của ngành hàng không dân dụng. Dù số trường hợp tử nạn trong năm 2014 đã tăng gấp đôi so với năm 2013, năm an toàn nhất lịch sử hàng không thế giới, nhưng đây vẫn được coi là năm mà rất ít sự cố xảy ra. Các chuyên gia rút ra kết luận ấy sau khi họ so sánh số trường hợp thiệt mạng trong năm 2014 với hồ sơ sự cố từ năm 1945, bao gồm cả những vụ khủng bố, không tặc và bắn máy bay chở khách.

Các chuyên gia thống kê số chuyến bay thương mại và chia cho số vụ tai nạn hàng năm. Kết quả chính là tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm. Thống kê trong năm ngoái cho thấy tỷ lệ là 0,24 tai nạn/1 triệu chuyến bay, tương đương chỉ một tai nạn xảy ra trong 4 triệu chuyến bay. Nó cũng cho thấy khả năng một người thiệt mạng khi di chuyển bằng máy bay là rất thấp.

Thống kê từ năm 1945 cho thấy 1972 là năm đẫm máu nhất trong lịch sử hàng không dân dụng, với 2.429 người thiệt mạng. Tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử xảy ra năm 1977, khi hai máy bay Boeing 747 đâm nhau trên đảo Tenerife của Tây Ban Nha, khiến 583 người chết. Nó đưa số người thiệt mạng trong năm đó lên 1.534 người. Người ta không tính vụ khủng bố 11/9 và những nạn nhân của nó trong năm 2001.

2014 chưa phải năm tồi tệ nhất lịch sử hàng không
Bảng thống kê số vụ tai nạn máy bay từ năm 1946 đến nay. Ảnh: CNN

Dữ liệu cũng cho thấy, một năm bất kỳ lọt vào danh sách an toàn nhất lịch sử hàng không nếu chỉ 11 đến 21 vụ tai nạn xảy ra, làm 224 đến 627 người thiệt mạng. Andrew Charlton, giám đốc điều hành Aviation Advocacy, một công ty tư vấn chiến lược của Thụy Sỹ, khẳng định: “Giai đoạn nguy hiểm nhất đối với một hành khách di chuyển bằng máy bay chính là khoảng thời gian họ lái xe tới phi trường”.

Các hãng chế tạo máy bay cũng đang nỗ lực hoàn thiện phi cơ nhằm đảm bảo an toàn cho từng chuyến bay. Nhiều thiết bị thông tin liên lạc và định vị cùng hệ thống cảm biến tối tân giúp những chuyến bay thương mại trở nên an toàn hơn rất nhiều. Phi công biết chắc chắn vị trí của họ và tình trạng máy bay trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm.

Các chuyên gia cho biết, hai sự cố liên tiếp của hãng hàng không Malaysia Airlines trong năm 2014 không bắt nguồn từ thiết kế máy bay. Chính quyền Malaysia khẳng định, một người nào đó cố tình tắt các thiết bị định vị và radar của MH370 trước khi đổi hướng phi cơ. Trong sự cố MH17, máy bay Boeing 777 không thể tránh một quả tên lửa phòng không, loại vũ khí di chuyển với vận tốc cao gấp nhiều lần âm thanh.

Theo Hồng Duy (Zing)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm