20 triệu USD treo thưởng bốn thủ lĩnh IS

Hai ngày sau vụ nổ súng trước Trung tâm Curtis Culwell ở Garland (bang Texas), ngày 5-5 (giờ địa phương), Mỹ đã treo thưởng cho người cung cấp thông tin có giá trị về bốn thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Bộ Tư pháp đã nhất trí treo thưởng 20 triệu USD trong chương trình “Phần thưởng cho công lý” đối với bốn đối tượng như sau:

● Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli (thưởng 7 triệu USD): Tên này từng làm phó tướng cho Abu Musab Al-Zarqawi (trùm Al Qaeda ở Iraq), sau đó phụ trách Nhà nước Hồi giáo ở Syria sau khi ra tù năm 2012.

● Abu Mohammed al-Adnani (thưởng 5 triệu USD) là người phát ngôn chính thức của Nhà nước Hồi giáo.

● Tarkhan Tayumurazovich Batirashvili (thưởng 5 triệu USD), bí danh Abu Omar al-Shishani, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Nhà nước Hồi giáo. Tên này là giám thị một trại giam giam giữ nhiều con tin phương Tây, rất dễ nhận dạng với hàm râu màu hung.

● Tariq Bin al-Tahar Bin al Falih al-Awni al-Harzi (thưởng 3 triệu USD) phụ trách tài vụ và tuyển quân của Nhà nước Hồi giáo.

Hiện trường vụ xả súng ở Texas. Ảnh: AP

Liên quan đến tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ nổ súng trước Trung tâm Curtis Culwell ở bang Texas tối 3-5, AFP đưa tin người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu rất dè dặt.

Người phát ngôn thông báo FBI đang điều tra để xác định xem hai hung thủ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo hay tổ chức khủng bố nào khác hay không nên vẫn còn quá sớm để kết luận.

Khi được hỏi từ nay về sau có thể nói Nhà nước Hồi giáo đang hoạt động tích cực ở Mỹ hay không, người phát ngôn nói: “Trước khi bàn đến vấn đề này, chúng tôi phải chắc chắn có tối đa dữ liệu trong tay”.

Trả lời báo Le Figaro, chuyên gia Jean-Charles Brisard, Chủ tịch Trung tâm Phân tích chủ nghĩa khủng bố (Pháp), ghi nhận chưa thể thiết lập mối quan hệ giữa hai hung thủ vụ nổ súng và Nhà nước Hồi giáo.

Lý do bởi Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm nhưng chưa đưa ra bằng chứng đã chỉ đạo hoặc hỗ trợ vụ nổ súng ở Texas.

Nếu quả thật vụ nổ súng ở Texas do Nhà nước Hồi giáo chủ mưu thì đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược.

Ở các nước phương Tây đã từng xảy ra một số vụ tấn công nhưng Nhà nước Hồi giáo chỉ tuyên bố khen ngợi hay tuyên bố sẵn sàng ủng hộ.

Trong vụ nổ súng ở Texas, Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm là điều chưa từng xảy ra.

Chuyên gia Jean-Charles Brisard nhận định Nhà nước Hồi giáo muốn chứng tỏ có mạng lưới ở Mỹ, đủ khả năng tấn công kẻ thù ở xa và cố chứng minh khả năng hoạt động toàn cầu.

Trong hai hung thủ, ngoài Elton Simpson là người đã nằm trong tầm ngắm của cơ quan an ninh, báo chí Mỹ đưa tin tên Nadir Soofi sinh ra tại Mỹ, đã tốt nghiệp Trường Quốc tế ở Islamabad (Pakistan) năm 1998.

Đến nay Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm bảy vụ tấn công. Ngoài vụ nổ súng ở Texas (Mỹ) còn có sáu vụ:

- 27-1 (Libya): Các tay súng xông vào khách sạn Corinthia ở Tripoli. Chín người bị bắn chết.

- 29-1 (Ai Cập): Tấn công hàng loạt ở phía Bắc bán đảo Sinai. 26 người chết, hơn 60 người bị thương.

- 20-2 (Libya): Ba vụ tấn công tự sát ở miền Đông làm 40 người chết, 41 người bị thương.

- 18-3 (Tunisia): Bọn khủng bố xông vào Bảo tàng Bardo ở Tunis. 21 người chết, 44 người bị thương.

- 20-3 (Yemen): Bốn tên đánh bom tự sát tại hai đền thờ ở Sanaa. 142 người chết, nhiều người bị thương.

- 18-4 (Afghanistan): Một tên đánh bom tự sát ở ngân hàng tại Jalalabad. 33 người chết, 100 người bị thương.

____________________________________

Các hung thủ chắc chắn bắt chước theo Nhà nước Hồi giáo nhưng có khác nhau giữa làm theo lệnh của Nhà nước Hồi giáo và bắt chước theo Nhà nước Hồi giáo.

Thượng nghị sĩ Mỹ JOHN McCAIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm