2 vấn đề lớn NATO không muốn bàn với Nga

Hãng tin Sputnik đưa tin, Nga muốn thảo luận với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hai vấn đề lớn, một là việc khối liên minh quân sự này tăng quân ở Đông Âu, hai là NATO triển khai lá chắn tên lửa ở châu Âu. Tuy nhiên, cả hai vấn đề này NATO đều từ chối thảo luận với Nga tại cuộc họp Hội đồng Nga-NATO (NRC) mới đây nhất, nhà phân tích quốc phòng Igor Korotchenko cho hay.

Hội nghị NRC diễn ra hôm 13-7, vài ngày sau khi NATO tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw (Ba Lan). Tại đây, liên minh đã chính thức thông qua việc triển khai bốn nhóm lực lượng tác chiến đa quốc gia ở Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan. Đây là vấn đề lớn đầu tiên mà Nga muốn bàn với NATO.

“Nga muốn biết nguyên nhân đằng sau quyết định triển khai các nhóm tác chiến này ở gần biên giới Nga của NATO. Không có một nhu cầu thực tiễn nào cho vấn đề này. Nhưng NATO đã từ chối thảo luận” – Igor Korotchenko , tổng biên tập của tạp chí Russian National Defense viết.

NATO tập trận

NATO tập trận ở Ba Lan hồi 7-6. Ảnh: AFP

Việc khối kiên quyết tăng cường hiện diện ở miền Đông bắt nguồn từ những gì nhà phân tích này cho rằng “đây là sự phản ứng cuồng loan” từ sự tưởng tượng ra mối đe dọa xuất phát từ Nga.

Hệ thống chiến đấu Aegis do Mỹ triển khai ở Romania nằm một phần trong tổ hợp hệ thống tên lửa ở châu Âu , cũng là chủ đề được đưa ra trên bàn nghị sự. NATO có kế hoạch lắp đặt một hệ thống tên lửa tượng tự ở Ba Lan trong hai năm nữa. Giới chức Mỹ và NATO đều nói rằng sáng kiến này nhằm bảo vệ châu Âu khỏi mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ một quốc gia khác, cụ thể là Iran.

Tuy nhiên, Moscow lo ngại rằng hệ thống này trên thực tế là nhằm làm “teo tóp” khả năng hạt nhân của Nga, bởi Iran đã ký kết một thỏa thuận hạt nhân toàn diện với các quốc gia P5+1 nên sẽ không còn được xem là một mối đe dọa tiềm ẩn nữa.

Chuyên gia Korotchenko nhấn mạnh rằng lá chắn tên lửa của NATO ở châu Âu có tác động gây bất ổn cho quân đội và tình hình chính trị ở lục địa này. Bởi, theo ông, những hệ thống này có thể gây nguy hiểm cho lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Chuyên gia phân tích trên cũng nói rằng Hệ thống chiến đấu Aegis đã xâm phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) năm 1987 bởi chúng có thể được sử dụng để phóng các loại vũ khí tấn công, trong đó có cả tên lửa hành trình Tomahawk.

“Chúng tôi muốn thảo luận vấn đề này với NATO nhưng khối đã không hề đáp lại”, ông nói.

Ông Korotchenko cho hay NATO tỏ ra chần chừ trước quyết định xem xét đề xuất của Nga về vấn đề an toàn của các chuyến bay trên không phận biển Baltic. Moscow đã đề nghị bật bộ phát sóng tín hiệu nếu Nga và các quốc gia NATO đồng thời bay trên không phận khu vực này. Tổng thống Nga Putin cũng đã đề cập sáng kiến này trong suốt chuyến thăm tới Phần Lan gần đây.

“Liên minh đã nói rằng khối sẽ nghiên cứu đề xuất này của Nga. Có gì phải nghiên cứu? Điều này quá rõ ràng: khi bộ phát sóng tín hiệu bật lên, NATO có thể nhìn thấy máy bay Nga và Nga cũng vậy. Nhưng NATO không có thiện chí đối với đề xuất này” – ông nói.

Cuối cùng, ông Korotchenko kết luận đây là cách tiếp cận của NATO trước mọi vấn đề được đem ra trên bàn nghị sự của cuộc họp Hội đồng Nga-NATO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm