2 phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ

Cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ đang trong quá trình kiểm phiếu và đã có một số thông tin đầu tiên về kết quả. Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ có hai phụ nữ Hồi giáo được bầu vào Quốc hội Mỹ. Đó là bà Rashida Tlaib người gốc Palestine và bà Ilhan Omar người gốc Somali. Cả hai đều là ứng viên Dân chủ.

Bà Tlaib đại diện khu vực bầu cử số 13 bang Michigan. Bà Omar đại diện khu vực bầu cử số 5 bang Minnesota. Chiến thắng của hai ứng viên này phần lớn là vì khu vực họ đại diện đa phần ủng hộ Dân chủ.

Hai nữ hạ nghị sĩ gốc Hồi giáo đầu tiên: Rashida Tlaib và Ilhan Omar. Ảnh: AP

Hai nữ hạ nghị sĩ gốc Hồi giáo đầu tiên: Rashida Tlaib và Ilhan Omar. Ảnh: AP

Bà Tlaib 42 tuổi, là con một gia đình Palestine nhập cư. Năm 2008 bà từng làm nên lịch sử khi thắng một ghế trong nghị viện bang Michigan, là phụ nữ Hồi giáo đầu tiên trở thành nghị viên ở một bang.

Cam kết tranh cử của bà là sẽ vận động tăng lương tối thiểu, ngăn chặn cắt giảm các chương trình phúc lợi như chương trình chăm sóc người già, an sinh xã hội, chấm dứt giảm thuế cho các tập đoàn lớn.

Bà Omar 36 tuổi, đến Mỹ lúc 14 tuổi vì tránh nội chiến ở Somalia. Cam kết tranh cử của bà là sẽ vận động tăng tiếp cận bảo hiểm y tế và giáo dục bậc cao. Bà Omar cho biết bà bắt đầu có cảm hứng với chính trị và cuộc đời chính trị của bà bắt đầu sau khi cùng bố tham gia một cuộc họp của đảng Dân chủ.

Bà Omar và bà Tlaib (áo xanh) – hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ. Ảnh: AFP

Bà Omar và bà Tlaib (áo xanh) – hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ. Ảnh: AFP

Hai bà Tlaib và Omar được bầu vào Hạ viện Mỹ trong lúc tư tưởng chống Hồi giáo ở Mỹ vẫn đang rất mạnh. Một thăm dò của Quỹ New America và Viện Mỹ-Hồi giáo công bố tuần trước cho thấy có hai trong năm người Mỹ nghĩ đạo Hồi không tương thích với các giá trị Mỹ, người Hồi giáo không yêu nước Mỹ như các công dân khác. Nhiều nhóm nhân quyền Hồi giáo ở Mỹ cho rằng phần nhiều các phát ngôn chống Hồi giáo đến từ truyền thông.

Tính đến 10 giờ 30 sáng nay (giờ Việt Nam) đã có 240/435 ghế Hạ viện được xác định, trong đó có 112 ghế của đảng Dân chủ (thắng 12 ghế), 128 ghế của đảng Cộng hòa (thua 12 ghế). Tại Thượng viện đã có 87/100 ghế được xác định, trong đó đảng Dân chủ được 38 ghế (thua 1 ghế), đảng Cộng hòa 49 ghế (thắng 1 ghế).

Về kết quả cuộc đua thống đốc, đã có 30/39 vị trí được xác định. Trong đó đảng Dân chủ được 13 ghế (thắng 2 ghế), đảng Cộng hòa được 17 ghế (thua 2 ghế).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm