2 năm tới, Bắc Kinh đóng cửa 1.000 công ty sản xuất

Ngày 30-7, Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin thủ đô Bắc Kinh chuẩn bị đóng cửa khoảng 1.000 công ty sản xuất trước năm 2020.

Động thái này nhằm đưa Bắc Kinh tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao thay cho sản xuất thông thường, đồng thời giúp cắt giảm lượng khói bụi ô nhiễm, theo một chính sách chính quyền Bắc Kinh ban hành. Từ khi bắt đầu có chủ trưởng này, Bắc Kinh đã bác đơn đăng ký của 19.500 công ty sản xuất, đóng cửa hoặc di dời 2.465 công ty khác.

Một chiếc ô tô chạy qua một nhà máy đã đóng cửa trong một ngày ô nhiễm sau Tết Nguyên đán, tại Bắc Kinh ngày 3-2-2017. Ảnh: REUTERS

Chiếc ô tô chạy qua một nhà máy đã đóng cửa trong một ngày ô nhiễm sau Tết Nguyên đán, tại Bắc Kinh ngày 3-2-2017. Ảnh: REUTERS

Ngoài rút các ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp nặng ra khỏi Bắc Kinh, chính quyền Bắc Kinh cũng có kế hoạch di dời nhiều trường đại học và một số cơ quan về khu kinh tế mới Tân Sơn của tỉnh Hà Bắc, “giải thoát” Bắc Kinh khỏi những chức năng không phải của một thủ đô.

Việc đóng cửa và di dời các công ty sản xuất không chỉ làm nhẹ bớt gánh nặng ô nhiễm cho Bắc Kinh mà cũng giúp tăng thu nhập cho các tỉnh, thành lân cận.

Vào năm 2014, Trung Quốc đã triển khai kế hoạch cải thiện phối hợp khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc vì lo ngại sự cạnh tranh của ba tỉnh, thành này đang lãng phí tài nguyên, gây ra tình trạng dư thừa nhân lực và ô nhiễm môi trường.

Các công nhân xây dựng tại một công trình ở khu kinh tế mới Tân Sơn của tỉnh Hà Bắc. Ảnh: CHINA DAILY

Các công nhân xây dựng tại một công trình ở khu kinh tế mới Tân Sơn của tỉnh Hà Bắc. Ảnh: CHINA DAILY

Đầu năm nay, một quan chức Hà Bắc cho biết kế hoạch trên đã giúp thu nhập trung bình của tỉnh tăng 41% kể từ năm 2013 - dù mức này chỉ bằng một nửa thu nhập của Bắc Kinh.

Hà Bắc cũng đang muốn xây dựng một mạng lưới vận chuyển tích hợp và thống nhất các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực như phúc lợi, giáo dục để giúp tỉnh này - vốn đã nổi tiếng về công nghiệp nặng thêm hấp dẫn đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm