2 công dân Canada bị cáo buộc gián điệp sắp hầu tòa

Kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời Ngoại trưởng Canada Marc Garneau ngày 17-3 cho biết hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt với cáo buộc làm gián điệp sẽ hầu tòa vào cuối tuần này.

Ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor bị giam giữ từ tháng 12-2018 và bị cáo buộc làm gián điệp hồi tháng 6-2020.

Ông Michael Kovrig (trái) và ông Michael Spavor. Ảnh: CNN

“Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh đã được thông báo rằng các phiên tòa xét xử ông Michael Spavor và ông Michael Kovrig dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 19-3 và ngày 22-3” - ông Marc Garneau hôm 17-3 cho biết.

Ông Garneau cho biết: “Việc ông Kovrig và ông Spavor bị giam giữ tùy tiện là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Canada và chúng tôi đang tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đảm bảo trả tự do cho họ ngay lập tức”.

“Chúng tôi tin rằng những vụ bắt giữ này là tùy tiện và vẫn còn nhiều rắc rối vì sự thiếu minh bạch xung quanh các thủ tục tố tụng” - Ông Garneau bày tỏ.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Canada do Đại sứ Dominic Barton dẫn đầu ngày 21-1 đã được cấp quyền tiếp cận lãnh sự trực tuyến đối với ông Kovrig.

Ông Garneau khẳng định: “Các quan chức Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ dịch vụ lãnh sự cho ông Spavor, ông Kovrig và gia đình của họ trong sự thử thách không thể chấp nhận này”.

Ông Kovrig, cựu quan chức ngoại giao Canada từng làm việc cho International Crisis Group (ICG), bị chính quyền Trung Quốc cáo buộc "đánh cắp thông tin nhạy cảm và thông tin tình báo thông qua các quan hệ tiếp xúc ở Trung Quốc từ năm 2017".

Trong khi đó, ông Spavor, một doanh nhân, bị cáo buộc là nguồn cung cấp thông tin tình báo cho ông Kovrig.

Ông Kovrig và ông Spavor bị giới chức Trung Quốc bắt giữ hồi tháng 12-2018, ngay sau khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ vì bà Mạnh bị nghi lừa đảo các ngân hàng Mỹ.

Phía Trung Quốc phủ nhận hai vụ việc liên quan với nhau.

Sau khi ông Kovrig và ông Spavor bị cáo buộc làm gián điệp vào năm 2020, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tố cáo bản chất “chính trị” của vụ việc, nói rằng việc giam giữ là "quyết định của chính phủ Trung Quốc và Canada rất tiếc".

Ông Trudeau đã nhiều lần từ chối việc trao trả bà Mạnh để đối lấy hai công dân bị bắt.

Phát biểu hồi đầu năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Ottawa đã cố gắng "vẽ ra những điểm tương đồng giữa vụ việc của bà Mạnh và vụ việc của hai công dân Canada nhằm tìm cách nhầm lẫn giữa đúng và sai với những động cơ thầm kín".

"Canada đang tìm cách sử dụng ngoại giao bằng loa và tấn công Trung Quốc. Điều này đã không hiệu quả trong quá khứ, và sẽ không bao giờ hiệu quả trong tương lai" - bà Hoa nói thêm. 

Cả chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump đã cam kết làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ hai công dân Canada.

Trong cuộc điện đàm với ông Trudeau hồi tháng 2, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói rằng Washington có "sự đoàn kết mạnh mẽ với Canada về vấn đề hai công dân Canada bị Trung Quốc giam giữ vô cớ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm