19 máy bay TQ xâm nhập không phận Đài Loan, gồm loại có thể mang vũ khí hạt nhân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin lực lượng phòng không Đài Loan ngày 5-9 đã điều động các máy bay chiến đấu, sau khi Cơ quan Phòng vệ của hòn đảo báo cáo 19 máy bay của Trung Quốc, gồm cả các máy bay ném bom có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, trong số các máy bay trên của Trung Quốc có 10 chiếc J-16, bốn chiếc Su-30, bốn máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân và một máy bay chống tàu ngầm.

19 máy bay Bắc Kinh xâm nhập không phận Đài Loan thiết lập, gồm loại mang vũ khí hạt nhân. Ảnh: 81.COM

Cơ quan này cho biết các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã được điều động để cảnh báo các máy bay của Trung Quốc, trong khi các hệ thống tên lửa được triển khai để theo dõi.

Các máy bay quân sự Trung Quốc đã bay ngang khu vực gần đất liền hơn so với bờ biển Đài Loan, phía đông bắc quần đảo Đông Sa (Pratas).

Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo Reuters, lần gần nhất Bắc Kinh điều động số lượng lớn máy bay quân sự vào ADIZ Đài Loan thiết lập là ngày 15-6, với sự có mặt cùng lúc của 28 máy bay.

Bắc Kinh được cho thường tiến hành các hoạt động như trên để thể hiện sự không hài lòng về điều gì đó mà Đài Loan đã làm hay về sự ủng hộ của quốc tế đối với hòn đảo này, đặc biệt là từ Mỹ - nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan.

Không rõ động cơ phía sau của quân đội Trung Quốc liên quan động thái lần này là gì.

Hồi cuối tháng trước, một tàu chiến và một tàu tuần duyên của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh đã mô tả các hoạt động của họ là “cần thiết để bảo vệ chủ quyền của đất nước và đối phó với ‘sự thông đồng’ giữa Đài Bắc và Washington”.

Tờ South China Morning Post dẫn lời nhà bình luận quân sự Song Zhongping nhận định nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gần đây đã mô tả mối quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan là “các quốc gia láng giềng”, động thái khiến Bắc Kinh đáp trả mạnh mẽ.

“Động thái này là một lời cảnh báo đối với chính quyền Đài Loan không nên đi quá xa trên con đường giành độc lập” – ông Song nhận định.

Nhà bình luận nói thêm rằng việc quân đội Trung Quốc tăng cường hiện diện trong không phận Đài Loan cho thấy rằng các nhiệm vụ này là một phần của hoạt động huấn luyện thường xuyên.

“Nó không chỉ đơn thuần là gửi đi một thông điệp cảnh báo mà còn cho thấy sự chuẩn bị cho một cuộc chiến thực sự” - ông Song cho hay.

Tuần trước, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cảnh báo về mối đe dọa từ Trung Quốc đang gia tăng và lực lượng vũ trang Trung Quốc có thể “làm tê liệt” khả năng phòng vệ của Đài Loan, cũng như có thể theo dõi toàn bộ mọi sự điều động.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm