18.000 binh sĩ NATO tập trận lớn sát sườn Nga

NATO ngày 3-6 bắt đầu cuộc tập trận quy mô cực lớn sát sườn Nga. Cuộc tập trận chung Saber Strike (tạm dịch Tấn công quân sự) diễn ra tại Ba Lan và các nước Baltic - Latvia, Lithuania và Estonia từ ngày 3 đến 15-6.

Tổng cộng có 18.000 binh sĩ từ 19 nước (Canada, Croatia, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Ý, Latvia, Lithuania, Macedonia, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ) tham gia cuộc tập trận thường niên thứ tám Saber Strike. Các nội dung tập trận có tấn công trên không, bảo vệ an ninh các đoàn xe,…

Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận Saber Strike của NATO ở Ba Lan năm 2017. Ảnh:

Binh sĩ Mỹ trong cuộc tập trận Saber Strike của NATO ở Ba Lan năm 2017. Ảnh: REUTERS

Theo Bộ chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu thì cuộc tập trận này nhằm xác nhận năng lực phản ứng nhanh tập thể và tăng cường hợp tác đồng minh trong trường hợp có khủng hoảng, thể hiện sự gắn kết và thống nhất của liên minh.

“Saber Strike 18 không phải là một hành động khiêu khích Nga mà là một cuộc rèn luyện với các đồng minh. Đây chỉ như hoạt động ngăn chặn thông thường” - theo Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ.

NATO trong cuộc tập trận ở Lithuania năm 2017. Ảnh: CNN

NATO trong cuộc tập trận ở Lithuania năm 2017. Ảnh: CNN

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh NATO đang căng thẳng lớn với Nga, sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine, ủng hộ phe đòi ly khai chiến đấu ở Đông Ukraine. Phần mình NATO có nhiều bước đi tăng quân đến các nước Đông Âu và Baltic. Nga chỉ trích các hành động quân sự của NATO dọc biên giới mình là tiêu cực, làm suy giảm lòng tin lẫn nhau.

Ba Lan tháng trước còn cho biết có kế hoạch chi 2 tỉ USD để Mỹ mở căn cứ quân sự và triển khai quân lâu dài ở nước mình, một bước đi bị Nga lên án là “sự bành trướng của NATO”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm