14 binh sĩ Iran bị bắt cóc tại biên giới với Pakistan

Hãng tin nhà nước Iran IRNA dẫn lời một quan chức Iran đề nghị không nêu tên cho biết ít nhất 14 binh sĩ Iran, trong đó có một số sĩ quan tình báo thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vừa bị bắt cóc ở biên giới đông nam với Pakistan.

Sự việc xảy ra ngày 16-10. Theo trang tin nhà nước Iran YJC, nhóm binh sĩ bị bắt cóc liên quan đến “một chiến dịch an ninh”, trong đó có hai thành viên đơn vị tình báo của IRGC, bảy thành viên Basij – lực lượng tình nguyện thuộc IRGC, cùng một số binh sĩ biên phòng Iran.

IRGC xác nhận một số thành viên của mình bị một nhóm vũ trang bắt cóc tại một chốt biên phòng ở TP Mirjaveh, tỉnh Sistan-Baluchestan (nam Iran), giáp Pakistan.

“Chúng tôi hy vọng Pakistan đối đầu các nhóm khủng bố vốn đang được nhiều nước trong khu vực ủng hộ và ngay lập tức thả các binh sĩ Iran” - IRGC tuyên bố.

Tướng Mohammad Pakpour, Tư lệnh lục quân IRGC, cũng kêu gọi Iran và Pakistan cùng hành động truy đuổi bọn bắt cóc. Ông cho rằng phía Pakistan cần thể hiện trách nhiệm nhiều hơn.

Thành viên Quân đoàn Vệ binh Cách mạnh Iran trong cuộc diễu binh ngày 22-9 đánh dấu ngày chiến tranh với Iraq (1980-1988). Ảnh: AFP

Thành viên Quân đoàn Vệ binh Cách mạnh Iran trong cuộc diễu binh ngày 22-9 đánh dấu ngày chiến tranh với Iraq (1980-1988). Ảnh: AFP

Phần mình, Bộ Ngoại giao Pakistan bày tỏ quan ngại về vụ bắt cóc và cho biết quân đội hai bên đang phối hợp hành động.

Nhóm vũ trang Jaish al-Adl liên quan đến Al-Qaeda nhận trách nhiệm về vụ việc này. Trước đây cũng từng xảy ra chuyện binh sĩ Iran bị bắt cóc ở biên giới với Pakistan. Trong một vụ bắt cóc trước, nhóm vũ trang đã giết một sĩ quan Iran và thả bốn binh sĩ sau gần hai tháng giam giữ ở Pakistan.

Tỉnh Sistan-Baluchestan từ lâu là điểm nóng khi phần đông dân số là người Sunni bất mãn với chính quyền Shiite. Ngoài ra, các nhóm vũ trang ở Pakistan thường xuyên lấn sang tấn công các chốt biên phòng Iran.

Pakistan và Iran chia sẻ biên giới dài hơn 900 km. Những tháng gần đây quân đội Pakistan triển khai thêm hàng ngàn binh sĩ đến biên giới với Iran để tăng an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm