11 tàu Iran bị tố dàn trận bao vây tàu Mỹ ở vịnh Ba Tư

 Nguồn: TWITTER

Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Chỉ huy trung ương lực lượng hải quân Mỹ ở Bahrain cho biết 11 tàu tấn công nhanh thuộc hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã tiếp cận nguy hiểm và quấy rối các tàu chiến của Mỹ đang tập trận ở phía bắc vịnh Ba Tư hôm 15-4.

Mỹ cáo buộc các tàu Iran tiếp cận nguy hiểm và quấy rối các tàu Mỹ ở vịnh Ba Tư. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo tuyên bố, các tàu của Iran đã tiến gần sáu tàu của quân đội Mỹ khi các tàu này đang tiến hành hoạt động phối hợp với các máy bay trực thăng tấn công AH-64E Apache của lục quân tại vùng biển quốc tế.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, các tàu Mỹ được triển khai gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Paul Hamilton, tàu tuần tra USS Firebolt và USS Sirocco, tàu hải cảnh USCGC Wrangell, tàu đổ bộ USS Lewis B. Pulle vốn được mệnh danh là “căn cứ di động” và tàu tuần tra USCGC Maui của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ.

“Các tàu của IRGCN liên tục lượn xung quanh các tàu chiến Mỹ ở cự ly rất gần và tốc độ cao”- tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cho biết thêm một số tàu Iran lượn quanh tàu USS Lewis B. Puller với điểm tiếp cận gần nhất cách tàu này chỉ tầm 46 m. Có lúc, các tàu Iran chỉ cách tàu Maui chưa tới 10 m.

Cũng theo hải quân Mỹ, nhóm tàu Iran đã rời đi một giờ sau đó sau khi thủy thủ đoàn trên tàu liên tục phát cảnh báo qua radio, hụ còi và sử dụng các thiết bị tạo thủy âm tầm xa.

Hiện Iran chưa phản hồi về thông tin trên.

“Các hành động nguy hiểm và khiêu khích của IRGCN làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm, không phù hợp với Công ước về các quy định quốc tế ngăn ngừa va chạm trên biển (COLREG)” - hải quân Mỹ cho hay.

Hạm đội 5 của Mỹ đã đăng lên mạng xã hội một video cho thấy hai tàu Iran băng qua trước mũi các tàu chiến của Mỹ và các tàu Mỹ đã hụ còi phản ứng.

Sự việc trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ dâng cao. Đầu năm nay, Mỹ đã không kích chết tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở Iraq.

Vài ngày sau, Iran trả đũa bằng cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq. Không có binh sĩ Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công nhưng hơn 100 binh sĩ sau đó được chẩn đoán bị tổn thương não.

3 kịch bản xung đột Mỹ-Iran
3 kịch bản xung đột Mỹ-Iran
(PLO)- Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng, Nga có thể tăng cường hợp tác và cung cấp quân sự - kỹ thuật cho Iran. Nhưng khó có khả năng Nga hay Trung Quốc sẽ vào cuộc để bảo vệ Iran, theo chuyên gia Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm