106 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ Texas kiện kết quả bầu cử 4 bang

Ít nhất 106 hạ nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu Tòa án Tối cao tiếp nhận vụ kiện của bang Texas với yêu cầu hủy kết quả bầu cử tại bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin trong cuộc bầu cử vừa qua, theo hãng tin Sputnik.

Hôm 9-12, 17 bang Cộng hòa đệ trình hồ sơ lên Tòa án Tối cao nhằm ủng hộ vụ kiện của bang Texas để hủy bỏ chiến thắng của ông Joe Biden trước đương kim Tổng thống Donald Trump tại bốn bang chiến trường nói trên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần cáo buộc bầu cử Mỹ có gian lận. Ảnh: Jonathan Ernst/REUTERS

“Giờ đây, Tòa án Tối cao có nhiệm vụ xem xét một cách khách quan những thông tin do nguyên đơn trình bày trong vụ kiện lịch sử này, đưa ra phán quyết đối với các hành động vi hiến tại các bang của bị đơn, đồng thời khôi phục niềm tin của tất cả người dân Mỹ rằng pháp quyền sẽ được tôn trọng và các cuộc bầu cử của chúng ta trong tương lai sẽ được đảm bảo” – thư ủng hộ vụ kiện của các nghị sĩ hôm 10-12 cho biết.

Hôm 8-12, chính quyền bang Texas nộp đơn kiện với yêu cầu vô hiệu hóa kết quả bầu cử tổng thống tại bốn bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vốn giúp ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng.

Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý Texas – ông Ken Paxton cho hay việc bỏ phiếu tại những bang này đã vi phạm hiến pháp vì chính quyền tại đây đã điều chỉnh luật bầu cử một cách vi hiến trong đại dịch COVID-19 nhằm cho phép tăng số phiếu qua thư.

Đơn kiện của Tổng chưởng lý Paxton yêu cầu tổng cộng 62 phiếu đại cử tri tại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin bị vô hiệu hóa.

4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin phúc đáp đơn kiện của Texas

Theo hãng tin Reuters, bốn bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin hôm 10-12 yêu cầu Tòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas, nói rằng đơn kiện không có căn cứ thực tiễn hay cơ sở pháp lý.

Tòa nhà Toàn án Tối cao Mỹ ở Washington. Ảnh: Will Dunham/REUTERS

Theo hãng tin AP, các luật sư của Pennsylvania trong thư phúc đáp gửi tới Tòa an Tối cao hôm 10-12 gọi đây là việc lạm dụng quy trình tư pháp có chủ đích dựa trên thuyết âm mưu và sự lừa dối.

 “Những nỗ lực của bang Texas nhằm kéo Tòa án Tối cao vào việc lựa chọn tân tổng thống là không có cơ sở pháp lý hay căn cứ thực tiễn. Toàn án Tối cao không nên tiếp tay cho việc lạm dụng quy trình tư pháp có chủ đích mà nên phát đi tín hiệu rõ ràng và tránh gây nhầm lẫn rằng sự lạm dụng như vậy không bao giờ được lặp lại” – thư viết.

Đối với bang Michigan, Tổng chưởng lý Dana Nessel liệt kê nhiều trường hợp được nộp tại bang này mà ông Trump và đội ngũ của ông đã thất bại.

“Đây là vụ kiện chưa từng có tiền lệ và không có cơ sở thực tiễn hay cơ sở pháp lý có giá trị” – bà Nessel viết.

Ông Chris Carr, Tổng chưởng lý bang Georgia gọi hành động của bang Texas là “một cuộc tấn công vào chủ quyền của Georgia và nên bị bác hoàn toàn”.

Trong khi đó, Tổng chưởng lý bang Wisconsin Josh Kaul lưu ý Tổng thống Trump đã có được cơ hội kiểm lại phiếu tại hai hạt Dân chủ quan trọng nhất ở bang Wisconsin nhưng kết quả cho thấy không có vấn đề gì với kết quả kiểm phiếu.

“Không có dấu hiệu cho thấy có bất kỳ gian lận hay sai phạm nào có thể đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của kết quả bầu cử” – ông Kaul viết trong thư phúc đáp.

Ông Trump gặp Tổng chưởng lý Texas

Hôm 10-12, ông Trump đã gặp Tổng chưởng bang Texas Paxton và tổng chưởng lý các bang ủng hộ vụ kiện.

20 bang và Washington D.C hôm 10-12 đã lên tiếng ủng hộ bốn bang Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, chỉ trích vụ kiện của Texas. Trong khi đó, 17 bang khác hôm 9-12 yêu cầu Tòa án Tối cao tiếp nhận vụ kiện.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton. Ảnh: AP

Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố không có căn cứ rằng ông đã tái đắc cử, đồng thời cáo buộc cuộc bầu cử hôm 3-11 có gian lận. Các quan chức bầu cử bang cho biết họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy có gian lận trong bầu cử.

“Tòa án Tối cao có cơ hội cứu đất nước chúng ta khỏi một vụ lạm dụng bầu cử lớn nhất trong lịch sử Mỹ” – ông Trump viết trên Twitter hôm 10-12. Ông lặp lại cáo buộc bầu cử đã được dàn dựng chống lại ông.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri,  cao hơn nhiều so với 270 phiếu cần thiết để chiến thắng. Bốn bang Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin đóng góp 62 phiếu vào tổng số phiếu của ông Biden.

Theo kế hoạch, ngày 14-12, Đại cử tri Đoàn sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu ra tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm