100.000 binh sĩ Mỹ sẽ rút khỏi Iraq

Như vậy, tiến độ rút quân của lính Mỹ theo như lời Tổng thống Talabani sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều so với những tuyên bố của các lãnh đạo quân sự Mỹ tại Iraq.

Hiện Mỹ đang triển khai khoảng 165.000 binh sĩ ở Iraq. Dưới áp lực của Đảng dân chủ đối lập và cả một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cầm quyền, Tổng thống Mỹ George Bush hồi tháng trước đã phê chuẩn kể hoạch rút khoảng từ 20.000 đến 30.000 lính Mỹ ra khỏi Iraq tính đến thời điểm giữa 2008.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng tuyên bố ông hy vọng có thể cắt giảm khoảng 20.000 binh sĩ Mỹ tại Iraq tính đến thời điểm tháng giêng 2008, khi một vị tổng thống mới sẽ lên nắm chính quyền thay cho ông Bush hết nhiệm kỳ. Cho dù điều này có diễn ra theo lời ông Gates thì dự kiến số lượng lính Mỹ rời Iraq cho đến cuối năm tới cũng chỉ bằng một nửa so với con số do Tổng thống Iraq đưa ra.

Ông Talabani cho rằng Mỹ có thể sẽ bắt đầu rút ồ ạt binh sĩ vào mùa xuân năm tới. Tuy nhiên, về lâu về dài, Mỹ sẽ để lại 3 căn cứ quân sự ở 3 miền nam, trung, bắc của Iraq.

“Một số ít binh sĩ Mỹ sẽ ở lại để làm công tác huấn luyện, duy trì sự ổn định cho Iraq cũng như để ngăn chặn các nước láng giềng gây trở ngại”, ông Talabani phát biểu.

Khi được hỏi đây có phải là các căn cứ vĩnh viễn không, tổng thống Talabani từ chối trả lời, chỉ bảo rằng nó sẽ tiếp tục hiện diện ở Iraq.

Riêng chính quyền Mỹ từng phủ nhận việc tìm cách đặt căn cứ quân sự vĩnh viễn ở Iraq, tuy nhiên, Bộ trưởng Gates từng dùng từ “kéo dài” khi đề cập đến chuyện duy trì một lực lượng nhỏ ở Iraq. Được biết Mỹ đã đóng quân ở Hàn Quốc và Đức hàng thập niên sau khi chiến tranh kết thúc.

Đoan Nhật (Theo TNO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm