100 ngày đầu ở cương vị tổng thống, ông Trump sẽ làm gì

Hàng tháng trời trong suốt quá trình tranh cử, ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump từng đề cập đến nhiều vấn đề lớn ông sẽ làm trong 100 ngày tổng thống đầu tiên nếu đắc cử. Chiến thắng bất ngờ trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton đã hiện thực hóa kế hoạch hành động của ông.

Nếu giữ đúng cam kết và thực hiện đúng kế hoạch thì ông Trump sẽ cực kỳ bận rộn trong ba tháng đầu tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Các cam kết của ông Trump chủ yếu tập trung quanh mục tiêu cải cách hoặc thay thế các đạo luật được ban hành trong tám năm qua dưới thời một tổng thống Dân chủ, tăng cường an ninh quốc gia, cải thiện uy tín của Mỹ trên thế giới.

Bên cạnh chỉ trích việc bà Clinton chiến thắng sẽ đồng nghĩa với một nhiệm kỳ Obama thứ ba, ông Trump thề sẽ bắt tay thay đổi triệt để hướng đi của nước Mỹ ngay từ ngày đầu trên cương vị tổng thống.

Ông Trump thề sẽ thay đổi triệt để nước Mỹ.

Ông Trump thề sẽ thay đổi triệt để nước Mỹ. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhiều chính sách, chủ trương mà ông Trump hứa hẹn trái ngược với những chính sách đương kim Tổng thống Barack Obama đang thực hiện, như về bảo hiểm y tế, thương mại, chính sách đối ngoại.

Về an ninh nội địa, ông Trump có các chủ trương: Ngừng ngay lập tức tiếp nhận người tị nạn Syria; ra kế hoạch xây dựng một bức tường dài dọc biên giới phía nam; thanh trừng các băng nhóm tội phạm quốc tế, các băng nhóm ma túy.

Về kinh tế-xã hội, ông Trump cam kết Mỹ rồi sẽ có một đợt cắt giảm thuế lớn nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan (nhiệm kỳ 1981-1989), dỡ bỏ toàn bộ các quy định có hại đối với người lao động và chủ doanh nghiệp.

Ông Trump khẳng định sẽ thương lượng lại Hiệp định Tư do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA), rút khỏi bàn thương lượng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông sẽ chỉ đạo bộ trưởng tài chính có hành động với việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ.

Ông Trump từng tuyên bố sau khi nhậm chức tổng thống sẽ hủy bỏ và thay thế đạo luật bảo hiểm y tế của ông Obama, khôi phục quy định luật pháp về đất đai.

Về chính trị, ông Trump ưu tiên trị tham nhũng ở Washington. Một cam kết lớn của ông Trump là sửa đổi hiến pháp giới hạn nhiệm kỳ của toàn bộ thành viên Quốc hội. Hiện tại các hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ Mỹ đều không bị giới hạn nhiệm kỳ. Ông Trump cũng sẽ xem xét lại toàn bộ quy định đã được ban hành trong tám năm qua, hủy bỏ mọi sắc lệnh phi hiến pháp ông Obama đã ký.

Ông Trump từng đề xuất một luật cấm các quan chức chính phủ đương nhiệm thực hiện vận động hành lang chính trị, đặc biệt đại diện cho chính phủ nước ngoài vận động. Ông Trump cũng từng nói sẽ chủ trương giảm quy mô chính phủ. Ông sẽ cải cách quy định vận động tài chính cho các chiến dịch tranh cử, cấm các nhà vận động nước ngoài đại diện các chiến dịch vận động ở Mỹ quyên góp tiền.

Một trong những điều ông Trump sẽ làm trong 100 ngày đầu nữa là đề cử người vào vị trí thẩm phán tòa tối cao thay cho thẩm phán Antomin Scalia mới nhất. Đề cử của Tổng thống Obama cho vị trí này đang bị Quốc hội do phe Cộng hòa nắm đa số phong tỏa không thông qua.

Về đối ngoại, ông Trump sẽ thương lượng lại thỏa thuận hạt nhân với Iraq, yêu cầu NATO cải cách nhiệm vụ của tổ chức và tính toán lại bổn phận đóng góp tài chính trong khối. Ông Trump cũng sẽ chuyển hướng các khoản đóng góp cho các chương trình khí hậu của LHQ vào cải thiện cơ sở hạ tầng. Ông Trump cũng cam kết sẽ tăng đầu tư vào quân đội, quyết tâm đánh IS ở Trung Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm