10 thuyền viên VN được thả tự do

Sự việc xảy ra ngày 4-5-2009 trên tàu đánh cá Đài Loan Balena lúc đó đang đánh cá ở ngoài khơi Nam Phi. Do không chịu được cường độ làm việc quá sức (trung bình 15-16 giờ/ngày, có ngày lên tới 20 giờ) và thường xuyên bị đốc công đánh đập dã man, 10 trong số 16 thuyền viên VN có mặt trên tàu phản ứng, bắt trói đốc công và ra lệnh thuyền trưởng phải đưa tàu trở lại Cape Town để họ có thể về nước. Phía Đài Loan đã báo cho cảnh sát Nam Phi.

Sáng sớm 5-5, cảnh sát đặc nhiệm Nam Phi đã lên tàu Balena mà không gặp bất cứ sự chống cự nào. Cảnh sát đã giải phóng thuyền trưởng và đốc công đồng thời bắt giam 10 thuyền viên VN vì tội “cướp biển” và “bắt cóc”. Ngày 7-5-2009 tòa án thành phố Cape Town đã mở phiên tòa đầu tiên về vụ việc này.

Ngay sau khi biết tin, Đại sứ quán VN tại Nam Phi đã chủ động đến thăm lãnh sự các thuyền viên VN và gặp gỡ cảnh sát điều tra, luật sư và cơ quan tố tụng Nam Phi. Tại các cuộc gặp này, đại diện đại sứ quán khẳng định rõ: không thể truy tố 10 thuyền viên VN tội danh “cướp biển” hoặc “bắt cóc” vì hành động của họ chỉ là tự vệ khi bị bắt buộc làm việc quá sức và bị đánh đập dã man. Các thuyền viên không đòi tiền chuộc, cũng không có hành động chống đối nhà cầm quyền Nam Phi mà chỉ đòi chấm dứt hợp đồng lao động và về nước.

Tại Hà Nội, cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã gặp đại sứ Nam Phi yêu cầu Nam Phi có những biện pháp tích cực để giúp đỡ những thuyền viên này. Kết quả là 10 thuyền viên VN đã được trả tự do và đại diện chủ tàu Đài Loan đã mua vé để các thuyền viên này có thể lên đường về nước vào lúc 18g55 chiều 20-6. Dự kiến họ về sân bay Nội Bài chiều 22-6-2009 trên chuyến bay 0830 của Hàng không VN từ Bangkok.

Theo TÚ ANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm