10 nước hợp sức chống Nhà nước Hồi giáo

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin hội nghị thượng đỉnh 28 nước thành viên NATO tại Newport (Wales) trong hai ngày 4 và 5-9 đã ra tuyên bố chung quyết định các vấn đề quan trọng như sau:

Cải tổ lực lượng phản ứng nhanh: Lực lượng phản ứng nhanh hiện nay của NATO gồm 5.000 binh sĩ. Phải cần 30-60 ngày để huy động lực lượng này, như vậy là quá chậm. Lực lượng này cũng chỉ được sử dụng trong các chiến dịch nhân đạo.

Do đó NATO quyết định cải tổ lực lượng phản ứng nhanh với chỉ tiêu thời gian huy động một tiểu đoàn (800 quân) trong hai ngày, huy động một lữ đoàn (5.000-7.000 quân) trong 5-7 ngày.

Các bộ tham mưu đa quốc gia ở Pháp, Anh và Ba Lan sẽ được củng cố. Các cơ sở hậu cần tiên tiến sẽ được bố trí ở các nước vùng Baltic, Romania và Ba Lan. NATO bác bỏ đề nghị của các nước Đông Âu về lập căn cứ mới hoạt động thường xuyên.

Tổng thống Obama trong hội nghị NATO ngày 5-9 ở Newport. Ảnh: AP

Viện trợ cho Ukraine: NATO cam kết bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. NATO khẳng định không đưa quân vào Ukraine. Ukraine sẽ đàm phán song phương vấn đề này với các nước.

Các biện pháp về tương lai NATO: Trọng tâm là các biện pháp củng cố an ninh trên không gian mạng. Một kế hoạch mang tên “Sáng kiến phát triển khả năng phòng thủ” (bao gồm các biện pháp giúp đỡ các nước đào tạo quân đội) sẽ được mở rộng cho Gruzia, Moldavia và Jordan. Trong tương lai, kế hoạch này sẽ được áp dụng ở Iraq và Libya nếu có yêu cầu.

NATO đã thông qua gói biện pháp giúp đỡ quân đội Gruzia. Năm 2015, NATO sẽ bắt đầu thảo luận về vấn đề Montenegro gia nhập NATO.

Cam kết về ngân sách: Các nước NATO cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng, trong đó dành 20% đầu tư cho thiết bị quân sự tương lai. Mốc thời gian được ấn định vào năm 2025. Mục tiêu này không mang tính chất ràng buộc nhưng đây là lần đầu tiên NATO long trọng đặt vấn đề tại hội nghị cấp cao.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 5-9, các bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao của 10 nước (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Ba Lan) đã tham dự cuộc họp về thành lập liên minh quốc tế chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu.

Các nước nhất trí sẽ không điều động bộ binh đến Iraq. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định để hoạt động hiệu quả, liên minh cần phải hoạt động trên nhiều trục gồm yểm trợ quân sự cho Iraq, ngăn chặn luồng di chuyển của các phần tử thánh chiến nước ngoài, ngăn chặn nguồn tài chính của phiến quân, giải quyết khủng hoảng nhân đạo và ngăn chặn phiến quân truyền bá tư tưởng.

Tại cuộc họp báo sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO bế mạc, Tổng thống Obama bảo đảm với một liên minh quốc tế rộng rãi, phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria sẽ thất bại. Mỹ dự kiến liên minh chống Nhà nước Hồi giáo sẽ chính thức thành hình từ nay đến phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York vào cuối tháng 9.

Cadada thông báo sẽ điều động nhiều chục binh sĩ đến Iraq làm cố vấn cho quân đội Iraq. Tổng thống Pháp François Hollande cho biết Pháp đã sẵn sàng hành động ở Iraq nhưng không phải ở Syria. Ngày 6-9, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Mỹ không có ý định hợp tác về quân sự với Iran trong công cuộc đấu tranh chống Nhà nước Hồi giáo.

Hội nghị thượng đỉnh NATO lần tới sẽ được tổ chức ở Ba Lan vào năm 2016.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm