1 người qua đời khi thử nghiệm vaccine COVID-19 tại Brazil

Đây là trường hợp thử nghiệm vaccine COVID-19 tử vong đầu tiên được báo cáo trên toàn thế giới. Người được cho là tử vong vì biến chứng của vaccine là một bác sĩ 28 tuổi làm việc tại tuyến đầu chống dịch hiện đang sinh sống tại TP Rio de Janeiro, theo đài Channel News Asia.

Phản ứng với tình hình trên, nhóm tổ chức nghiên cứu cho biết họ đã tổ chức một buổi đánh giá độc lập nhằm tìm ra nguyên nhân tử vong của tình nguyện viên này. Theo họ, kết luận cho thấy không có vấn đề về độ an toàn của vaccine thử nghiệm. Theo đó, dự án thử nghiệm vaccine được phát triển bởi hãng dược phẩm AstraZeneca sẽ được tiếp tục.    

Theo hãng tin Bloomberg, trích dẫn từ nguồn tin thân cận với các cuộc thử nghiệm, nguyên nhân tử vong của tình nguyện viên này đến từ giả dược chứ không phải vaccine thử nghiệm.

Giả dược là một liệu pháp tâm lý thường được sử dụng trong y học. Hiện nay, giả dược được xem xét phát triển nhằm điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh như đau nhức, mệt mỏi và khó thở. Điều này có ý nghĩa trong việc giảm số lần nhập viện, chi phí và gánh nặng cho hệ thống y tế.

Công ty dược phẩm AstraZeneca, đơn vị phát triển vaccine thử nghiệm. Ảnh: THE WASHINGTON POST

“Sau khi đánh giá cẩn thận trường hợp tử vong này, chúng nhận thấy không có lo ngại về tính an toàn của thử nghiệm lâm sàng. Các cơ quan quản lý tại Brazil cũng đã đưa ra khuyến nghị rằng chúng tôi nên tiếp tục cuộc thử nghiệm này”, ĐH Oxford cho biết.

Công ty AstraZeneca nói rằng các tình nguyện viên tham gia đều được bảo vệ thông tin y tế. Vì thế họ không thể cung cấp thông tin chi tiết về bất kỳ tình nguyện viên nào ngoài việc liên tục khẳng định về mức độ an toàn của thử nghiệm lâm sàng.

Được biết, Cơ quan quản lý y tế Brazil xác nhận rằng họ đã được thông báo về trường hợp này vào hôm 19-10.

Trước đó, ĐH Oxford và công ty AstraZeneca đã phải đình chỉ thử nghiệm vaccine vào tháng 9 khi một tình nguyện viên ở Anh phát bệnh không rõ nguyên nhân. Cuộc thử nghiệm vẫn được tiếp tục sau khi các cơ quan quản lý đưa ra kết luận tình trạng của tình nguyện viên viên tại Anh không phải do tác dụng phụ của vaccine. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 8.000 tình nguyện viên tại Brazil và hơn 20.000 tình nguyện viên trên toàn thế giới đã được tiêm vaccine thử nghiệm. Những người tham gia vào dự án tiêm chủng thử nghiệm này phải là bác sĩ, y tá hoặc nhân viên trong ngành y tế tiếp xúc thường xuyên với virus SARS-CoV-2.

Tình nguyện viên đã qua đời là một bác sĩ vừa tốt nghiệp vào năm ngoái đã điều trị cho bệnh nhân COVID-19 kể từ tháng 3 tại các phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt tại hai bệnh viện ở thành phố Rio de Janeiro, hãng tin Globo cho biết.

Brazil là một quốc gia tích cực trong cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine ngừa COVID-19 toàn cầu. Quốc gia này hiện đang tổ chức bốn cuộc thử nghiệm và trở thành một trong những khu vực thử nghiệm vaccine quan trọng nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm