1 nam y tá Mỹ nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine hãng Pfizer

Theo tờ South China Morning Post ngày 30-12, ông Matthew W., một nam y tá người Mỹ đã bất ngờ nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) dù đã được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer vào ngày 18-12. Sau khi được tiêm vaccine, tác dụng phụ duy nhất mà ông Mathew gặp phải là bị đau nhức cánh tay.

Sáu ngày sau, khi đang làm việc theo ca trong một đơn vị điều trị COVID-19, ông Matthew bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như ớn lạnh, đau cơ và mệt mỏi. Một ngày sau lễ Giáng sinh, bệnh viện đã xác nhận ông Matthew có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Bác sĩ Christian Ramers, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Sức khỏe Gia đình ở thành phố San Diego (bang Califonia, Mỹ), cho rằng đây là kịch bản không nằm ngoài dự đoán.

“Từ các thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi biết được sẽ mất từ 10 đến 14 ngày để cơ thể người được tiêm vaccine bắt đầu phát triển khả năng bảo vệ chống lại virus” – ông Ramers nói.

Nam y tá người Mỹ Matthew W. dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: DAILY MAIL

Theo ông Ramers, “liều vaccine đầu tiên sẽ mang lại 50% hiệu quả” và “liều thứ hai sẽ đạt đến 95% hiệu quả”. Thế nên, ông khuyên bệnh nhân nên tiêm thêm liều thứ hai để có được bảo vệ toàn diện.

Ông Ramers cũng đưa ra một khả năng khác, và cho rằng nam y tá Matthew đã bị nhiễm COVID-19 trước khi nhận được liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên vì thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể lên đến 14 ngày.

Trường hợp của ông Matthew đã nhắc nhở mọi người rằng vaccine không phải là thần dược, và mọi người vẫn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch cơ bản như đeo khẩu trang, rửa tay và thực hiện giãn cách xã hội.

Mỹ hiện đang là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất do dịch COVID-19 gây ra. Tính đến ngày 31-12, Mỹ ghi nhận 20.216.991 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 350.778 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm