XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM TRONG KỲ ÁN TRỘM DÊ

Yêu cầu cán bộ vi phạm nghiêm khắc rút kinh nghiệm

Liên quan đến kỳ án này, tại cuộc họp báo sau đó của UBND tỉnh Bình Thuận, TAND tỉnh đã trả lời về những nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của tòa.

Theo TAND tỉnh Bình Thuận, vụ án thụ lý lần đầu vào ngày 1-12-2005, đến nay đã kéo dài gần chín năm với 14 lần mở phiên xử vì nhiều nguyên nhân như luật sư chưa đọc hồ sơ, nhân chứng quan trọng vắng mặt, bị cáo không đủ sức khỏe, vắng mặt… Về nguyên nhân chủ quan, TAND huyện Bắc Bình đã vi phạm thời hạn giải quyết án.

Ngay sau khi biết thông tin từ báo chí, TAND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo TAND huyện Bắc Bình khẩn trương giải quyết vụ án theo đúng quy định. Đồng thời, TAND tỉnh đã chủ trì để kiểm điểm các sai phạm của một số cán bộ liên quan đến việc giải quyết vụ án như Chánh án TAND huyện Bắc Bình Võ Tấn Sinh, Phó Chánh án Lâm Quốc Tuấn (có thời gian là quyền chánh án), thư ký tòa Văn Hồng Lễ, nguyên Chánh án Đỗ Thanh Lâm (đã nghỉ hưu), nguyên Phó Chánh án Bùi Tấn Khoa (đã chuyển công tác).

TAND tỉnh thấy rằng việc báo chí phản ánh TAND huyện Bắc Bình chậm giải quyết vụ án là đúng. Điều này vi phạm pháp luật tố tụng hình sự về thời hạn giải quyết vụ án, tạo ra dư luận không tốt đối với ngành tòa án tỉnh Bình Thuận. Vi phạm trên của TAND huyện Bắc Bình thuộc trách nhiệm của các thẩm phán, thư ký, lãnh đạo TAND huyện Bắc Bình: Thẩm phán, thư ký được giao giải quyết vụ án tinh thần trách nhiệm chưa cao, lãnh đạo đơn vị thiếu kiểm tra...

Về việc hồ sơ gốc bị tuồn ra ngoài, sau khi nhận được đơn yêu cầu của người bị hại, thư ký Văn Hồng Lễ đã trả một số tài liệu bản gốc. Việc ông Lễ trả lại tài liệu cho người bị hại mà không có ý kiến (chữ ký) của thẩm phán, lãnh đạo tòa án là không đúng thẩm quyền, trách nhiệm của thư ký. Tuy nhiên, việc làm trên là do nhận thức mang tính cá nhân, không có động cơ vụ lợi, tiêu cực, không có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án.

TAND tỉnh đã yêu cầu các cán bộ hiện đang công tác tại TAND huyện Bắc Bình phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm. Sau khi vụ án này được giải quyết xong, TAND tỉnh sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm