Xin tái thẩm vì có chứng cứ mới

Theo hồ sơ, năm 1954, cha mẹ chồng bà Hương được chính quyền chế độ cũ cấp gần 7.000 m2 đất. Có bảy người con nhưng họ chỉ cho chồng bà Hương (con trai út ở cùng) quản lý, sử dụng đất. Sau khi cha mẹ lần lượt mất không để lại di chúc, các anh chị của chồng bà đã viết cam kết để toàn bộ phần đất trên cho chồng bà quản lý, sử dụng. Bản cam kết cũng khẳng định các anh chị của chồng bà sẽ không tranh chấp đất nhưng muốn mua bán thì phải có sự đồng ý của họ.

Năm 2006, chồng bà Hương mất, một người chị là bà Đỗ Thị Niên đã khởi kiện yêu cầu phân chia phần đất trên. Xử sơ thẩm, TAND thị xã Ngã Bảy đã bác yêu cầu của bà Niên. Bà Niên kháng cáo. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Hậu Giang đã phán quyết ngược lại, chấp nhận yêu cầu của bà Niên.

Bản án này đã bị TAND Tối cao hủy theo thủ tục giám đốc thẩm. Theo TAND Tối cao, đơn khởi kiện của bà Niên đã hết thời hiệu khởi kiện chia thừa kế theo pháp luật đối với di sản cha mẹ để lại. Còn giấy cam kết mà bà Niên cung cấp thì chồng bà Hương khi còn sống không ký vào văn bản này nên không có cơ sở xác định đây là văn bản thỏa thuận xác lập tài sản chung đồng thừa kế của cha mẹ. Ngoài ra, khi còn sống chồng bà Hương không đồng ý chia tài sản cho các anh chị em. Nay bà Hương và các con là người trực tiếp quản lý tài sản cũng không đồng ý chia tài sản cho phía bà Niên nên không đủ cơ sở để phân chia.

Tuy nhiên, mới đây xử phúc thẩm lại, TAND tỉnh Hậu Giang vẫn giữ quan điểm cũ, chấp nhận yêu cầu phân chia tài sản của bà Niên.

Theo bà Hương, năm 1979, phần đất trên được chồng bà đưa vào Tập đoàn Ấp 1 Xẻo Vông A (có xác nhận của UBND xã và quyết định thành lập tập đoàn). Năm 1981, tập đoàn khoán hơn một nửa diện tích đất trên cho một tập đoàn viên trồng đay. Năm 1986, tập đoàn giải thể, vợ chồng bà đã chuộc lại phần đất tập đoàn viên được khoán trước đó (có xác nhận của tập đoàn viên và tập đoàn trưởng). Đây là các chứng cứ, tình tiết mới nên bà đề nghị người có thẩm quyền xem xét kháng nghị tái thẩm.

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm