“Xin anh đừng đánh em, sáng giờ em bị đánh bầm dập lắm rồi !“

16g30

Phiên tòa tạm dừng. Sáng mai sẽ tiếp tục xét xử. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi trên PLO vào ngày mai 28-3.

16g20: 

Nhân chứng Nguyễn Hồ Chu Toàn (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) khẳng định trong thời gian ăn cơm có nghe tiếng kêu la của anh Kiều trong phòng điều tra tổng hợp. Ông Toàn cũng cho biết có nhìn thấy hai bị cáo Mẫn và Quyền trong phòng làm việc với anh Kiều. Lúc đó, sức khỏe anh Kiều bình thường. Tuy nhiên, ông Toàn cũng nói rằng do lâu quá nên không nhớ các nội dung đã khai trước đây.

Tòa nhắc lại trước đây ông Toàn có khai với cơ quan điều tra là khi vào phòng điều tra tổng hợp có nhìn thấy anh Kiều trong trạng thái mặt tái xanh, hai mắt lờ đờ, người đẫm mồ hôi.

16g25: 

Tòa hỏi giám định viên Hoàng Việt, đại diện Trung tâm Pháp y Phú Yên, về nguyên nhân cái chết của anh Kiều. Ông Việt nói: “Tôi là một trong hai giám định viên tham gia giám định nguyên nhân tử vong của anh Kiều là do chấn thương sọ não”.

Tòa hỏi: “Trên người anh Kiều còn có nhiều thương tích khác có gây tử vong không?”. 

Ông Việt khẳng định: “Trên người anh Kiều có rất nhiều dấu vết nhưng không là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong. Anh Kiều tử vong do bị chấn thương sọ não”.

15g30

Sau phiên nghỉ giải lao, Tòa tiếp tục thẩm vấn các nhân chứng Phạm Ngọc Ánh, Nguyễn Thành Kế (đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa). Lời khai của các nhân chứng này không có tình tiết gì mới.

16g00: 

Tòa cho rằng lời khai của nhân chứng Lê Văn Nhì (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) về thời gian bị cáo Quyền ra khỏi phòng điều tra tổng hợp và tiếng la của anh Kiều tại phiên tòa hôm nay mâu thuẫn với lời khai trước đây với cơ quan điều tra. Ông Nhì giải thích: “Do vụ việc xảy ra lâu quá nên không nhớ”.

15 giờ 15 phút

Trong lúc tòa nghỉ giải lao,rất đông người dân đến chia sẻ với gia đình anh Kiều. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc khi xem những hình ảnh những vết thương trên thi thể anh Kiều khi khám nghiệm tử thi

Nhiều người  dân kinh sợ khi nhìn những vết thương trên thi thể anh Kiều 

15 giờ

Tòa hỏi nhân chứng Lê Hải Phú, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa. Ông Phú khai hôm đó có làm việc với anh Ngô Thanh Kiều nhưng không đánh đập gì.

Tòa hỏi ông Phú: Tại phiên tòa hôm qua, bị cáo Nguyễn Tấn Quang khai đã nhìn thấy anh đá nhiều cái vào người anh Kiều. Anh nghĩ sao về lời khai này?

Ông Phú trả lời: Bị cáo Quang khai như vậy là hoàn toàn không đúng.

LS Võ An Đôn tiếp tục truy vấn chi tiết này và ông Phú vẫn phủ nhận lời khai của bị cáo Quang.

 Rất đông người dân quan tâm đến vụ án này

14 giờ 40 phút

Nhân chứng Nguyễn Trần Nguyên Phúc (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) khai: Lúc gần 13 giờ ngày 13-5-2012, trong khi ăn cơm tại sảnh Công an TP Tuy Hòa, ông có nghe Kiều la nhưng không nhớ mấy lần.

Chủ tọa phiên tòa: Trong lời khai với Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao, ông nói nghe tiếng la nhiều lần, lời khai đó là đúng hay sai?

Ông Phúc: Đúng.

Tuy nhiên, ông Phúc phủ nhận việc nhận lệnh từ ông Lê Đức Hoàn đưa Kiều đến Công an TP Tuy Hòa.

14 giờ 25:

LS Võ An Đôn, nhắc lại đề nghị dẫn giải ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, đến tham gia phiên tòa. “Lời khai của các bị cáo, nhân chứng có sự thay đổi và mâu thuẫn nhau. Do đó, tôi tiếp tục đề nghị tòa ra quyết định dẫn giải ông Lê Đức Hoàn đến tòa để đối chất vì ông Hoàn là người trực tiếp phân công cán bộ, chỉ đạo việc bắt giữ trái phép, xét hỏi anh Kiều”, LS Đôn nhấn mạnh.

Chủ tọa Lý Thơ Hiền không cho LS Đôn tiếp tục phát biểu với lý do phiên tòa đang xét hỏi nhân chứng.

 Hai con của nạn nhân Kiều còn quá nhỏ để hiểu hết nỗi đau mồ côi

14 giờ

Phiên tòa tiếp tục với việc thẩm vấn nhân chứng Võ Công Phi (cán bộ Công an TP Tuy Hòa).

Ông Phi khai: “Sáng 13-5-2012, tôi cùng anh Lê Đức Thành, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- PC45, Công an tỉnh Phú Yên đến Công an xã Hòa Đồng dẫn giải anh Ngô Thanh Kiều đến Công an TP Tuy Hòa. Tôi là người trực tiếp thay còng khác vào tay anh Kiều. Về Công an TP Tuy Hòa, tôi bàn giao anh Kiều cho đội điều tra và báo cáo với anh Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa. Lúc này, sức khỏe anh Kiều vẫn bình thường”.

Ông Phi khẳng định lại một lần nữa là đã nhìn thấy ông Lê Hải Phú, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự - Công an TP Tuy Hòa có mặt trong phòng làm việc với anh Kiều.

Tuy nhiên, nhân chứng Phi cũng thay đổi lời khai so với ban đầu. Trong hồ sơ, ông Phi khai trong giờ ăn cơm ở tiền sảnh Công an TP Tuy Hòa không nghe tiếng kêu la trong phòng. Trong giai đoạn điều tra, ông Phi lại khai có nghe nhiều tiếng kêu la. Đến phiên tòa hôm nay, ông Phi khẳng định chỉ nghe một tiếng la. 

10 giờ 55 phút: Phiên tòa tạm dừng để nghỉ trưa.

10 giờ 35 phút

Nhân chứng Đại khai: "Lúc đó, khi tôi đi ra khỏi phòng điều tra tổng hợp thì thấy anh Trần Khải Hoàn,cán bộ Công an TP Tuy Hòa đi vào. Lúc này trong phòng có anh Ngô Thanh Kiều".

Trong khi đó, ông Hoàn khai: "Lúc đó, gần 12g, khi đang ăn cơm tôi có nghe một tiếng “á” nhưng không biết của anh Kiều hay của cán bộ đang làm việc. Sau khi ăn cơm xong, tôi vào phòng điều tra tổng hợp để lấy giấy tờ'. 

HĐXX và đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa cho rằng về thời gian trong lời khai này có khác với lời khai với Viện KSND Tối cao trong giai đoạn điều tra. Nhân chứng Hoàn giải thích: “Trước đây khai với Viện KSND Tối cao không chính xác”.

LS Võ An Đôn, đại diện gia đình bị hại, tiếp tục đề nghị tòa ra quyết định dẫn giải ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, đến tham gia tố tụng với tư cách người làm chứng, song chủ tọa phiên tòa Lý Thơ Hiền nói: “Đã hết giờ làm việc buổi sáng. Để chiều ý kiến”.

10 giờ00

Nhân chứng Hà Văn Đại tiếp tục khẳng định đã tận mắt nhìn thấy bị cáo Thành dùng dùi cui giơ cao, đánh anh Kiều 2-3 cái từ trên xuống, có nghe anh Kiều kêu la.

LS Nguyễn Văn Thắng, người bào chữa cho bị cáo Thành, hỏi nhân chứng Đại hỏi: “Tại sao trước đây, anh không nhìn thấy ai đánh anh Kiều, bây giờ anh lại khai thấy Thành đánh anh Kiều?.

Ông Đại trả lời: “Những lời khai trước đây do nôn nóng, bất ngờ. Nay tôi nhớ lại nên khai mới chính xác”.

9 giờ 40 phút

Tòa yêu cầu nhân chứng Hà Văn Đại (cán bộ Công an TP Tuy Hòa) trình bày. Ông Đại nói có nhìn thấy bị cáo Thành đánh anh Kiều, có nghe tiếng kêu la rất lớn của anh Kiều.

Trong giờ nghỉ giải lao, người dân chuyền tay những hình ảnh về các vết thương trên thi thể anh Kiều khi khám nghiệm tử thi 

9 giờ 35 phút

Tòa yêu cầu bị cáo Nguyễn Minh Quyền ra trước vành móng ngựa đối chất với bị cáo Thành về thời gian ra vào phòng giữ anh Kiều, vị trí anh Kiều ngồi. Bị cáo Quyền đính chính lời khai ngày hôm qua. “Hôm qua tôi khai nhầm, hôm nay tôi khai mới đúng.”

9 giờ 20 phút

Bị cáo Thành khai: Tôi khẳng định nhìn thấy Quang, Quyền đánh anh Kiều rất nhiều cái. Khoảng 14 giờ, tôi trở lại phòng làm việc của đội Điều tra tổng hợp thì thấy Mẫn đứng sau lưng Kiều, Quang đứng đối diện, còn Kiều nằm dưới đất, đầu ngả về hướng tây bắc, chân ở hướng đông nam. Quang khum xuống, mở còng cho anh Kiều. Tôi khẳng định lời khai của các bị cáo khác trong ngày hôm qua đều không đúng sự thật.

9 giờ 10 

Lời khai của Thành: “Khi vào tôi thấy phòng đóng cửa, không bật quạt , người anh Kiều ướt đẫm mồ hôi, ngồi gục xuống ghế. Hai tay anh Kiều bị còng ra sau dính vào ghế, hai chân cũng bị còng. Tôi thấy Nguyễn Tấn Quang dùng chân đạp vào anh Kiều, còn một người khác dùng tay đập vào tay anh Kiều đang bị còng. Ăn cơm xong, tôi vào thì thấy Nguyễn Minh Quyền và Phạm Ngọc Mẫn tiếp tục đánh anh Kiều. Quyền cầm gậy cao su quật liên tục vào người anh Kiều nên tôi bỏ ra ngoài. Khi anh Nguyễn Trần Nguyên Phúc phân công tôi vào canh giữ Kiều, tôi hỏi vài câu nhưng anh Kiều không nói. Tôi cầm gậy cao su để trên bàn định đánh anh Kiều thì anh Kiều van xin, nói: “Xin anh đừng đánh em. Sáng giờ em bị đánh bầm dập lắm rồi” nên tôi không đánh. Lần thứ ba tôi vào, tôi thấy môi anh Kiều bị chảy máu. Lúc này, Nguyễn Tấn Quang dùng gậy cao su đánh rất nhiều cái vào người anh Kiều chứ không phải vài cái như bị cáo này khai. Khi tôi được anh Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, chỉ định dẫn giải Kiều đến Công an tỉnh thì anh Kiều đã gục lên gục xuống”.

 Bị cao Nguyễn Thân Thảo Thành tại phiên tòa sáng nay

Trả lời các câu hỏi của đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa, bị cáo Thành cũng phủ nhận các biên bản ghi lời khai đối chất trước đây của điều tra viên. 

8 giờ 30 phút: Bị cáo chính tố các công an liên tục tra tấn nghi can

Tòa bắt đầu xét hỏi bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa). Cáo trạng của Viện KSND TP.Tuy Hòa xác định Thành là bị cáo chính của vụ án, người cầm gậy bổ lên đầu, làm chấn thương sọ não, gây ra cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ngụ thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) khi các công an xét hỏi người này vì nghi liên quan đến một vụ trộm. Thành cũng là bị cáo bị Viện KSND TP Tuy Hòa truy tố mức khung hình phạt cao nhất trong số năm bị cáo, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự có mức án từ 5 năm đến 12 năm tù.

Ngay từ đầu, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành không đồng tình với cáo trạng, phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan điều tra. “Hôm đó, tôi không biết Ngô Thanh Kiều là ai, có sai phạm gì hay không vì tôi không biết vụ án đó, tôi không có nhiệm vụ xét hỏi và tôi chưa bao giờ đánh người này”, bị cáo Thành nói.

Chị Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Ngô Thanh Kiều) đau đớn, khóc ngất khi nghe bị cáo Thành khai các cán bộ công an thay nhau tra tấn anh Kiều  

Bị cáo Thành lần lượt tố những cán bộ công an khác đã thay phiên đánh đập anh Kiều.

8 giờ 00

 Sáng nay (27-3) Tòa tiếp tục ngày xử thứ hai. Kết thúc phiên xử chiều qua, các bị cáo đã cúi đầu, xin lỗi người nhà nạn nhân

Trong phiên xử ngày hôm qua (26-3), số nhân chứng vắng mặt cũng rất đông, đến 16 người, trong đó có ông Lê Đức Hoàn, phó công an thành phố Tuy Hòa, người trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi nạn nhân Kiều.

Chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa đại diện công an thành phố Tuy Hòa và công an tỉnh Phú Yên tham gia tố tụng với tư cách là bị đơn dân sự. Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên cũng được triệu tập đến tòa.

Một số lời khai của các bị cáo không thống nhất với lời khai trong quá trình điều tra. Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cho rằng bốn bị cáo khác muốn đổ hết tội cho Thành nên đã khai không đúng bản chất sự việc.

Hôm qua, HĐXX chưa xét hỏi bị cáo Thành, người bị tình nghi là trực tiếp gây ra vết thương ở đầu của nạn nhân, dẫn đến việc nạn nhân tử vong vì chấn thương sọ não. 

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm