Xét xử vụ nguyên Tổng giám đốc ALC II tham ô biến tàu 100 triệu thành 130 tỉ

Theo dự kiến phiên toà sẽ diễn ra dài ngày có thể đến hết tháng (30-9). Chủ toạ phiên toà thẩm phán Nguyễn Văn Hà. Do các bị cáo bị xét xử ở khung hình phạt có án tử hình nên HĐXX có thêm một thẩm phán là Vũ Thanh Lâm và ba hội thẩm nhân dân. Phiên toà có 16 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, bị cáo đầu vụ Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II) có ba luật sư.

Bị cáo Vũ Quốc Hảo 

Theo đó, 11 bị cáo trong vụ án này đều bị truy tố về tội tham ô tài sản theo khoản 4, điều 278,Bộ luật Hình sự có mức án cao nhất là tử hình. Cụ thể gồm: Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II); Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó tổng giám đốc ALC II); Phạm Xuân Nghị ( nguyên Trưởng phòng Cho thuê tài chính ALC II ); Đinh Nguyên Tý (nguyên Phó phòng Cho thuê tài chính ALC II); Nguyễn Văn Thọ (nguyên Phó phòng Cho thuê tài chính ALC II); Phùng Văn Đồng (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh ALC II); Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giám định, thẩm định Việt Nam); Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng phòng Giám định kỹ thuật Công ty cổ phần Giám định thẩm định Việt Nam); Phạm Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cát Long Hải); Vũ Đức Hòa (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Cát Long Hải); Lê Thị Minh Huệ (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Cát Long Hải).

Trước đó, bị cáo Vũ Quốc Hảo cùng một đồng phạm khác đã bị TAND TP.HCM tuyên tử hình về tội tham ô tài sản trong vụ làm thất thoát hàng trăm tỉ đồng của Nhà nước. Nhưng sau đó, Toà Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên huỷ án để điều tra lại.

Vừa tạm thoát án tử, ngày 30-7, bị cáo Hảo lại bị tuyên phạt 12 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ làm thất thoát 21 tỉ đồng tại ALC II.

Ngay trong phần thủ tục, các luật sư và VKS đã yêu cầu toà hoãn phiên toà vì có một số người liên quan toà triệu tập nhưng vắng mặt. Sau khi hội ý, toà quyết định vẫn tiếp tục phiên toà. Theo đó, do phiên toà diễn ra dài ngày nên toà sẽ tiếp tục triệu tập và có các biện pháp cần thiết để họ có mặt tại phiên xử.

Hiện phiên xử đã qua phần xét hỏi và với thủ tục ban đầu VKS công bố cáo trạng.

Trong vụ án này, Hảo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn là Tổng giám đốc ALC II bàn bạc với lãnh đạo của Công ty Cát Long Hải (thực chất đây là công ty sân sau của Hảo) trong việc mua thanh lý tàu lặn Tinro 2 của Hải quan Hải Phòng với giá 100 triệu đồng.

Sau đó, Hảo thông đồng với hai giám định viên nâng giá trị tàu lặn Tinro 2 từ 100 triệu đồng thành 130 tỉ đồng và chỉ đạo cấp dưới thực hiện hợp đồng mua bán thuê tài chính để giải ngân 130 tỉ đồng. Hảo sử dụng hơn 78 tỉ đồng để mua hơn 89.000 mét vuông Trạm dừng chân Miền Tây, thuộc huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm