Xét xử vụ 'hắt ly bia bị truy tố': Nhân chứng vắng mặt vì bận việc quan trọng

Đây là lần thứ ba phiên tòa sơ thẩm được diễn ra. Lần đầu tiên, sau một ngày xét xử, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra lại một số tình tiết cần được làm rõ. Sau đó tòa diễn ra lần hai nhưng bị cáo Lập lại bị ngất xỉu vì bệnh tình nên phiên xét xử tiếp tục hoãn.

Theo cáo trạng vụ án, trưa 10-10-2013, Lân, Lập và Hoàng (lái xe cho Lân) và hai khách hàng của Lân vào quán ăn trưa thì gặp ông Phạm Văn Trọng (Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Định Quán) cùng đoàn cán bộ cũng đang ăn tại đây. Do trước đó có mâu thuẫn trong việc cưỡng chế nợ thuế nên Lân đã chửi bới, đưa điện thoại cho Hoàng quay clip.

Sau đó, Lân cầm ly bia tạt vào mặt ông Trọng. Ông Trọng cầm khăn tay lau mặt thì Lân cầm ly bia khác trên bàn các cán bộ thuế tạt tiếp rồi túm cổ áo chửi bới. Lúc này, Lập cầm chai bia hăm dọa không cho các cán bộ thuế vào can. Khi ông Trọng chạy ra ô tô thì bị Lập đạp trúng khiến ông Trọng bị ngã. Khi ông Trọng và cán bộ thuế lên ô tô về thì Lân, Lập đứng cản không cho chạy, yêu cầu gọi công an đến... Theo kết quả giám định, ông Trọng bị thương tật 1% tạm thời.

Tại phiên tòa lần thứ nhất, đại diện VKS cho rằng, ông Trọng cùng đoàn cán bộ thuế đi ăn trưa ngoài giờ hành chính nên truy tố các bị cáo với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội đối với người thi hành công vụ như cáo trạng nêu là không phù hợp.

Vì vậy, đại diện VKS đọc quyết định chuyển khung hình phạt truy tố ba bị cáo từ khoản 2 Điều 121 BLHS (mức án cao nhất đến 3 năm tù) sang khoản 1 (mức án cao nhất chỉ đến 2 năm tù). VKS đề nghị tòa phạt Lân 12-18 tháng tù, hai bị cáo còn lại 5-7 tháng tù.

Bị cáo Lập (phía phải) cùng hai bị cáo Lân và Hoàng.    

Trong buổi sáng nay, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm như lần xét xử đầu. Trong khi đó, các bị cáo đều cho rằng cáo trạng chưa đúng, thiếu khách quan.

Bị cáo Lập thắc mắc có hai nhân chứng quan trọng lần xét xử thứ nhất có mặt nhưng lần này lại vắng mặt, HĐXX giải thích hai người vắng mặt đều bận công việc quan trọng.

Kết luận bổ sung của cơ quan công an khẳng định, việc bệnh viện xác định bị chấn thương do tác động bên ngoài là không liên quan gì đến vụ việc xảy ra vào ngày 10-10-2013. Vì trong tờ xác nhận của bệnh viện là xác nhận thương tích tận ngày 14-10-2013.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi sẽ thông tin kết quả xét xử trong bản tin tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm