Xét xử vụ gây rối tại KCX Linh Trung làm 15 cán bộ CA bị thương

Vụ gây rối này khiến doanh nghiệp thiết hại hơn 24 triệu đồng. Ngoài ra, khi Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tham gia dẹp vụ gây rối thì các bị cáo đã dùng gậy, đá ném vào CSCĐ, xe cộ và công cụ hỗ trợ làm thiệt hại khoảng 163 triệu đồng cùng 15 cán bộ công an phải đi cấp cứu. Tuy nhiên, do phần trách nhiệm dân sự đã được tách ra thành một vụ án khác nên Tòa không xem xét trong vụ án này.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng, Nguyễn Duy Phương cùng 9 tháng tù giam,  sáu bị cáo Lê Hoàng Châu, Nguyễn Tấn Hùng, Lê Trọng Hiếu, Phạm  Thanh Tân, Huỳnh Ngọc Hiệng, Lê Văn Huy cùng chịu mức hình phạt 6 tháng tù giam. Riêng bị cáo Huỳnh Âu Dương do phạm tội khi chưa thành niên, gia đình có công cách mạng nên được khoan hồng với hình phạt bốn tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện VKS cho rằng, hành vi hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ tiếp tục được xác minh và xử lý sau nên các hành vi trên không được xem xét trong vụ án này.

Tại tòa, Mại khai nhận: “trước đó khi nghe những thông tin về sự ngang ngược của Trung Quốc, bị cáo đã thấy tức nên khi dòng người có băng rôn “Đả đảo Trung Quốc, yêu cầu rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam” trước cổng chính Khu chế xuất Linh Trung II nên bị cáo hòa theo đám đông cùng la hét, kích động. Lúc này, thấy mọi người cầm đá ném CSCĐ nên bị cáo cũng ném chứ không suy nghĩ gì”. Mại cũng thừa nhận đã dùng đá ném vào lực lượng này tầm 10 lần.

Đồng thời, các bị cáo khác cũng thừa nhận vì thấy đông, hiếu kỳ nên ra xem thử. Sau đó, thấy người ta làm gì thì mình cứ hùa theo chứ không kịp suy nghĩ. 

Các bị cáo tại phiên tòa 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 15-5-2014, khoảng 1.500 công nhân và một số người lợi dụng cuộc biểu tình ở khu vực thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã mang theo cờ Tổ Quốc diễu hành biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam bằng xe mô tô. Cả đoàn còn kéo sang khu chế xuất Linh Trung I và Linh Trung II, khu Công nghiệp Bình Chiểu trên địa bàn Thủ Đức.

Do áp lực từ đám đông quá khích, sợ bị thiệt hại về tài sản nên các doanh nghiệp đã cho công nhân nghỉ việc sớm. Một số công nhân do bị kích động, không về nhà mà gia nhập vào đám đông biểu tình đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Trung Quốc, yêu cầu cho công nhân nghỉ việc, đập phá tài sản gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Công an TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng chức năng tại TP và quận Thủ Đức tham gia giữ gìn trật tự tại các khu chế xuất nói trên. Song, các nhóm thanh niên tiếp tục tụ tập, cầm cờ Tổ Quốc chạy lòng vòng trước khu chế xuất Linh Trung II la hét, xông vào khu chế xuất đập phá tài sản. Tiếp tục nhiều tốp thanh niên sau bắt đầu hò hét theo, đốt xe đòi xông vào khu chế xuất buộc lực lượng công an dùng xe cứu hỏa xịt nước và bắn hơi cay để giải tán đám đông. Do bị ngăn cản nên các thanh niên này đã xảy ra sô xát với Công an. Dùng gạch, đá, bom xăng và dùng xe mô tô đâm thẳng vào các chiến sĩ đang đứng làm hàng rào chắn làm 16 chiến sĩ bị thương và hư hỏng nhiều xe đặc chủng.

Sau đó, lực lượng công an đã bắt tại chỗ 56 người, trong đó có 10 bị cáo nêu trên có hành vi quá khích là la hét, kích động và trực tiếp ném bom xăng, gạch đá vào lực lượng công an.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm