Vụ tai nạn trên đèo Đại Ninh: Tài xế lãnh 12 năm tù

Tòa tuyên phạt tài xế Nguyễn Thế Lâm 12 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tòa cũng buộc HTX Vận tải Phan Thiết (chủ sở hữu xe) phải bồi thường cho gia đình một nạn nhân người Việt hơn 40 triệu đồng.

Lâm là lái xe thuê, chạy hợp đồng với Công ty Lanta - An Travel chở 24 du khách quốc tịch Nga và một hướng dẫn viên người Việt từ Mũi Né đến Đà Lạt vào sáng thứ sáu 13-3-2009. 19 giờ cùng ngày, Lâm chở du khách về lại Mũi Né theo đường thiết kế dành riêng cho việc vận chuyển thiết bị xây dựng Nhà máy thủy điện Đại Ninh. Đến đỉnh đèo, vào cua gấp khúc, một bên là vực sâu, một bên là vách núi nhưng Lâm vẫn không giảm tốc độ mà chạy xe với vận tốc trên 57 km/giờ. Thấy đầu xe hướng vào vách núi, bánh xe có khả năng lọt xuống mương nước ven đường, Lâm đánh tay lái sang trái tránh khiến xe lao xuống vực sâu hơn 150 m làm chết tại chỗ chín du khách Nga và một hướng dẫn viên người Việt, làm bị thương 15 du khách Nga khác. Bản thân Lâm cũng bị thương nặng.

Vụ tai nạn trên đèo Đại Ninh: Tài xế lãnh 12 năm tù ảnh 1

Tài xế Nguyễn Thế Lâm trước vành móng ngựa

Tại tòa, bị cáo cho rằng mình chỉ chạy xe với tốc độ 35-40 km/giờ. Nguyên nhân xảy ra tai nạn là do có xe chạy ngược chiều lấn đường làm bị cáo phải lấn trái để tránh. Lúc đó hành khách hoảng hốt, la hét nên bị cáo mất bình tĩnh, không làm chủ được tay lái.

Đại diện VKS bác bỏ lời bào chữa của Lâm bởi không có cơ sở chấp nhận, không phù hợp với lời khai của những nạn nhân còn sống. Theo các bút lục, các du khách Nga còn sống đều khai lúc xảy ra tai nạn, trên đường không có chướng ngại vật hay xe cộ nào. Mặt khác, tốc độ xe đã được giám định cẩn thận dựa trên vết thắng của xe để lại hiện trường.

Đồng tình, tòa đã phạt Lâm mức án trên. Về phần dân sự đối với các nạn nhân là du khách Nga, theo tòa, hiện chỉ có đại diện của nạn nhân Boloshova Irina cho biết sẽ khởi kiện dân sự sau. Vì thế khi nào gia đình các nạn nhân tử nạn và bị thương mang quốc tịch Nga có yêu cầu đòi bồi thường thì sẽ được giải quyết bằng các vụ kiện dân sự khác.

PHƯƠNG NAM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm