Vụ nguyên trưởng phòng Nghiệp vụ văn hóa: Hoãn xử vì nhân chứng vắng gần hết

Sáng 12-6, chỉ sau thời gian ngắn khai mạc phiên tòa, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Trung (nguyên trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa Sở VHTT&DL) bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo chủ tọa phiên tòa, 12 trong tổng số 13 nhân chứng được tòa gửi thư triệu tập ra tòa với vai trò nhân chứng vắng mặt, không tới phiên tòa.

Các nhân chứng của vụ án đều đã hoặc đang là cán bộ, công chức công tác tại Sở VHTT&DL tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau phần thẩm tra, có ba trong số 12 nhân chứng vắng mặt có đơn gửi tòa. Tuy nhiên, chỉ một nhân chứng có lý do chính đáng được tòa xem xét. Ngoài ra, các nhân chứng đều vắng mặt không rõ lý do trong đó có ông Trần Văn Thông- Nguyên Giám đốc Sở hiện đã chuyển công tác.

Ngoài các nhân chứng thì tòa cũng yêu cầu xem xét lại vị đại diện cho nguyên đơn dân sự trong vụ án là công ty TNHH Quảng cáo Phước Sơn (trụ sở tại TP.HCM). Bởi theo đại diện của công ty Phước Sơn có mặt tại tòa, người này chỉ mới nhận được ủy quyền của giám đốc công ty tham dự nghe phiên tòa, không rõ về nội dung vụ án.

Đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng trong quá trình điều tra lời khai của nhân chứng, nguyên đơn dân sự với bị cáo có nhiều điểm mâu thuẫn. Vì vậy cần sự có mặt của các nhân chứng tham gia phiên tòa để đảm bảo viêc xem xét toàn diện, đánh giá khách quan các tình tiết, chứng cứ trong vụ án cũng như quy trình cấp phép giấy phép quảng cáo của Sở.

Đồng tình với quan điểm của Viện, Chủ tọa phiên tòa cho rằng việc hoãn phiên tòa là cần thiết. Tòa cũng đề nghị thông báo tới các nhân chứng yêu cầu khi phiên xử mở lại phải có mặt đầy đủ. Tòa sẽ áp dụng biện pháp cần thiết để dẫn giải các nhân chứng nếu cố tình vắng mặt vào phiên xử tới.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin tháng 11-2011, xuất phát từ loạt bài điều tra và những chứng cứ do báo Pháp Luật TP.HCM cung cấp, Ban Nội chính (thời điểm đó còn tên gọi là Ban Chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã có công văn chuyển toàn bộ vụ việc qua Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để điều tra. 
Tháng 12-2011, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự Quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46) công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trung để điều tra để điều tra về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Phòng Nghiệp vụ Văn hóa là phòng chuyên môn thuộc Sở VHTT&DL có chức năng, nhiệm vụ tham mưu công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực văn hóa; cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép quảng cáo. Bị cáo Trung là công chức, giữ chức vụ Trưởng phòng. Quá trình thực hiện tham mưu cho Giám đốc Sở ký cấp hai giấy phép quảng cáo cho công ty Phước Sơn trong tháng 9-2009, ông Trung đã yêu cầu Công ty Phước Sơn phải chi số tiền hơn 43 triệu đồng đồng để chiếm đoạt.

                                                          T. KHÁNH- N.NGÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm