Vụ dân chết ở công an xã: “Có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm”

HĐXX nhận định, bản án sơ thẩm của TAND huyện Bù Đăng tuyên là có căn cứ pháp luật, nên TAND tỉnh Bình Phước tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm với bị cáo Phạm Văn Tự-nguyên trưởng công an xã Bom Bo 18 tháng tù treo.

Tòa phúc thẩm cho rằng do bị cáo Phạm Hùng Cường - phó công an xã Bom Bo được bị hại có đơn bãi nại, không có đơn kháng cáo nên HĐXX mời đến tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. (Trước đó bị cáo Cường được cấp sơ thẩm tuyên phạt chỉ 15 tháng tù cho hưởng án treo).

Tòa phúc thẩm cũng đề nghị UBND xã Bom Bo có trách nhiệm bồi thường 226 triệu cho gia đình bị hại (tăng thêm 15 triệu so với án sơ thẩm).

Tại phiên tòa, luật sư Trịnh Vĩnh Phúc (bào chữa cho gia đình bị hại) đã đưa ra nhiều tình tiết còn khuất tất của vụ án. Theo luật sư, hành vi tạm giữ người không có quyết định tạm giữ của công an xã Bom Bo là lạm quyền, vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng việc xử lý không nghiêm, có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm.Cấp sơ thẩm truy tố và xét xử 2 bị cáo theo khoản 3 Điều 123 BLHS có khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm mà tòa án chỉ xử tù treo là điều không ngờ, khó tưởng nổi.

Luật sư đề nghị cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân Long và làm rõ trách nhiệm của chủ tịch xã Bom Bo.

Về đơn bãi nại cho bị cáo Cường, Luật sư Phúc cho biết: do hiểu biết pháp luật của vợ bị hại còn hạn chế, lại không biết chữ nên khi có người viết giúp đơn bãi nại cho bị cáo Cường (vì bị cáo Cường hứa sẽ khắc phục hậu quả) rồi đưa để kí thì vợ nạn nhân Long không biết là đơn xin bãi nại nên đã kí. Tuy nhiên đến nay vợ nạn nhân Long cũng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường của bị cáo Cường.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm.

NGUYỄN ĐỨC- THANH TUYỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm