Vụ 5 công an đánh chết nghi can: Tòa tuyên mức án cao hơn VKS đề nghị

Bấm F5 để tiếp tục cập nhật

15 giờ 15 phút

Sau khi tòa tuyên án, phòng xử trở nên hỗn loạn. Người nhà nạn nhân kêu khóc vì uất ức, bất bình. Những người dự khán cũng tỏ rõ thái độ không đồng tình với bản án vì cho là quá nhẹ so với hành vi của các bị cáo

15 giờ 00

Tòa xác định trong thời gian canh giữ, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành đã dùng dùi cui cao su đánh vào đầu anh Kiều gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Bốn bị cáo còn lại dùng dùi cui cao su đánh anh Kiều trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 12 giờ 30 phút ngày 13-5-2012, gây chấn thương phần mềm. Tòa tuyên bố năm bị cáo đều phạm tội dùng nhục hình.

Tòa cho rằng không có căn cứ xử lý ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hà, tội dùng nhục hình. Tòa cũng cho rằng ông Hoàn có dấu hiệu tội bắt giữ người trái pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; đồng thời, ông Hòa có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi cấp dưới dùng nhục hình, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, Viện KSND TP Tuy Hòa không truy tố nên tòa không xét.

Tòa cho rằng có lời khai cho rằng ông Lê Hải Phú, cán bộ Công an Phú Yên, có đánh anh Kiều nhưng không có cơ sở nên tòa không xét. 

Đối với 5 bị cáo bị truy tố, tòa tuyên:

Bị cáo

Tội danh

VKS đề nghị

Tòa tuyên án

Bị cáo chính Nguyễn Thân Thảo Thành, nguyên thiếu úy, đều là cán bộ điều tra, trinh sát của Công an TP Tuy Hòa

Dùng nhục hình đối với nghi can. (Thành bị cho là người trực tiếp đánh lên đầu nạn nhân, gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong)

5 năm đến 5 năm 6 tháng tù giam

5 năm tù giam

Nguyễn Minh Quyền, nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- PC45, Công an tỉnh Phú Yên

Dùng nhục hình đối với nghi can

18 đến 24 tháng tù treo

2 năm tù giam

Nguyễn Tấn Quang, nguyên thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa

Dùng nhục hình đối với nghi can

18 đến 24 tháng tù treo

1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo

Phạm Ngọc Mẫn, nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa

Dùng nhục hình đối với nghi can

18 đến 24 tháng tù treo

1 năm 6 tháng tù giam

Đỗ Như Huy, nguyên trung úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa

Dùng nhục hình đối với nghi can

12 đến 18 tháng tù treo

1 năm tù, cho hưởng án treo

Về dân sự, tòa buộc Công an TP Tuy Hòa phải cấp dưỡng nuôi hai cháu con anh Ngô Thanh Kiều mỗi cháu 570.000 đồng/tháng cho đến khi trưởng thành.

 Tòa đang tuyên án. Ảnh: T.Lộc

14 giờ 30

Vụ án gây xôn xao dư luận hai năm qua hôm nay sẽ có lời đáp của tòa sơ thẩm. Căn cứ trên cáo trạng và mức án đề nghị của VKS, TAND thànp phố Tuy Hòa (Phú Yên) sẽ tuyên án 5 công an viên trong vụ án dùng nhục hình, đánh chết nghi can Ngô Thanh Kiều hôm 15-3-2012.

Trước đó, mức án mà VKS TP Tuy Hòa đề nghị với 5 bị cáo có tới bốn án treo, chỉ duy nhất một án tù giam. Cụ thể, trong số năm bị cáo, chỉ có duy nhất bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành bị đề nghị án tù với mức 5 năm đến 5 năm sáu tháng, các bị cáo còn lại đều được đề nghị hưởng án treo với mức 18-24 tháng tù; riêng bị cáo Đỗ Như Huy được xác định phạm tội thứ yếu nên được đề nghị mức án 12-18 tháng tù treo. 

 Người nhà nạn nhân Kiều. Ảnh: T.Lộc

Rất đông các cán bộ công an có mặt để giữ trật tự phiên tòa. Phóng viên báo chí bị ngăn cản, không cho chụp ảnh các bị cáo.

 Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: T.Lộc

 Rất đông người dân có mặt tại tòa để nghe tuyên án. Ảnh: T.Lộc

Bên ngoài hành lang phòng xử cũng chật cứng . Ảnh: T.Lộc

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm