"Vovinam tự hào được bạn bè khu vực và thế giới đón nhận"

- Ông đánh giá thế nào về mức độ quảng bá của Vovinam ra tầm khu vực và thế giới?

- Chúng ta đã tiến hành một cuộc vận động rất dài hơi, với mục tiêu đưa Vovinam đến với cuộc thi đấu quốc tế bằng cách gửi rất nhiều chuyên gia, đưa nhiều đoàn vận động viên đi biểu diễn. Kết quả thu được là Vovinam đã xuất hiện ở ba cuộc tranh tài quan trọng ở tầm quốc tế là Đại hội Thể thao Trong nhà châu Á - Asian Indoor Games - 2009, SEA Games 2011 và giờ là SEA Games 2013.

- Cảm nghĩ của ông thế nào khi Vovinam được đưa vào các nội dung tranh tài ở ba giải đấu lớn vừa nêu?

- Từ một môn võ cổ truyền của dân tộc, Vovinam đã phát triển thành một môn thể thao quốc tế. Chúng tôi, những người tham gia vào quá trình quảng bá, phát triển môn võ này, rất xúc động khi Vovinam được bạn bè khu vực và quốc tế đón nhận như là một môn thể thao cao thượng. Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều điều phải nói về thành tích, về cách quảng bá, vị thế của Vovinam trong mắt bạn bè là rất đáng khích lệ.

"Vovinam tự hào được bạn bè khu vực và thế giới đón nhận" ảnh 1

Vovinam đang từng bước được khẳng định vị thế ở các cuộc tranh tài quốc tế. Ảnh: Phương Minh.

- So với taekwondo hay karatedo, Vovinam có những khác biệt như thế nào trong quá trình hội nhập với các cuộc tranh tài quốc tế?

- Với việc thành lập Liên đoàn Vovinam thế giới vào năm 2008, Vovinam đã đạt một cột mốc rất quan trọng trong quá trình quảng bá. Nhưng chúng ta khó có thể so sánh về mức độ đầu tư như của taekwondo hay karatedo. Tôi lấy ví dụ như taekwondo, một môn thể thao Olympic. Họ nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ nhà nước, từ các tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc. 

Về cách làm, chúng ta cũng học hỏi những môn thể thao kia, với việc cố gắng đưa Vovinam vào các cuộc tranh tài để đảm bảo mục tiêu thành tích cho thể thao Việt Nam, đồng thời thuyết phục các quốc gia khác cùng tham gia thi đấu với tôn chỉ cao thượng, trung thực. Chúng ta cũng đang xây dựng luật thi  đấu mới mà theo tôi khi đi vào áp dụng, ngay cả Việt Nam cũng khó có thể chiếm thế độc tôn.

- Liên đoàn Thế giới đã hỗ trợ các quốc gia khác như thế nào trong việc phát triển Vovinam?

- Từ năm 2007, chúng tôi tổ chức nhiều đợt đưa chuyên gia sang đào tạo cho Iran, một số quốc gia Trung Đông, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và một số nước châu Phi. Từ sự hỗ trợ ban đầu đó, Vovinam ở các quốc gia này đang phát triển mạnh. Riêng tại Đông Nam Á, chúng tôi đã cử nhiều chuyên gia hàng đầu sang nằm vùng ở Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Lào.

Để chuẩn bị cho SEA Games lần này, phía chủ nhà Myanmar đã gửi hơn 40 vận động viên đỉnh cao của họ sang Việt Nam tập huấn suốt từ đầu năm. Sau đó, chúng tôi cũng cử năm chuyên gia tốt nhất sang hỗ trợ cho bạn trong công tác tổ chức thi đấu môn võ này tại SEA Games.

"Vovinam tự hào được bạn bè khu vực và thế giới đón nhận" ảnh 2

Tổng thư ký Võ Danh Hải (phải) trong một lần đi quảng bá Vovinam ở Iran.

- Nhiệm vụ của Vovinam Việt Nam tại SEA Games 27 lần này là gì thưa ông?

- Tại đại hội năm nay môn này có 18 nội dung thi đấu, trong đó có 12 nội dung quyền và 6 nội dung đối kháng. Về quyền, Việt Nam là vô đối trong khu vực. Nhưng Vovinam Việt Nam luôn phải quán triệt hai nhiệm vụ. Thứ nhất, chúng ta phải đảm bảo đóng góp thành tích cho đoàn thể thao Việt Nam. Thứ hai, chúng ta phải quảng bá, giới thiệu Vovinam cho các quốc gia khác để góp phần vào chiến lược dài hơi nhằm giúp môn võ này tiếp tục hiện diện ở các cuộc tranh tài về sau.

- Vậy chỉ tiêu cụ thể của Vovinam tại SEA Games năm nay là bao nhiêu HC vàng thưa ông?

- Chúng tôi chỉ đặt mục tiêu đoạt từ năm đến sáu HC vàng.

Theo Phương Minh (VNE / từ Nay Pyi Taw)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm