Vợ bầu Kiên khóc, chủ tọa liên tục an ủi

Trước đó, bị cáo Kiên trình bày phần kháng cáo liên quan đến tội kinh doanh trái phép. Theo bầu Kiên, bị cáo đại diện cho 5 công ty, trừ công ty Thiên Nam. “Tôi là người chịu trách nhiệm cao nhất với 5 công ty này. Nếu để xảy ra vi phạm tôi là người chịu trách nhiệm, tôi cũng không muốn ai phải chịu trách nhiệm thay tôi”, bầu Kiên phát biểu

Vợ bầu Kiên khóc, chủ tọa liên tục an ủi ảnh 1
 

Vợ bầu Kiên khóc, chủ tọa liên tục an ủi ảnh 2
 

Vợ bầu Kiên khóc, chủ tọa liên tục an ủi ảnh 3

Bà Ngọc Lan lưu luyến đưa chồng ra xe về trại giam chiều ngày 1-12. Ảnh: Thu Nguyệt

Trong phần thẩm vấn tội kinh doanh trái phép, bầu Kiên tiếp tục yêu cầu “xin HĐXX cho trình bày nội dung đơn kháng án, vì tôi chưa được trình bày ý kiến của tôi đầy đủ về tội kinh doanh trái phép”.
Tuy nhiên, HĐXX không chấp thuận và cho rằng muốn dành thời gian cho bị cáo tranh luận sau này để luận tội. Trong phần này, bị cáo cần trả lời các câu hỏi của HĐXX ngắn gọn, tập trung trọng tâm.
Sau đó, Tòa tiếp tục cách ly bầu Kiên và chuyển sang xét hỏi về tội trốn thuế
Tòa mời bà Đặng Ngọc Lan – vợ bầu Kiên.

Vợ bầu Kiên khóc, chủ tọa liên tục an ủi ảnh 4
Bà Ngọc Lan đang trả lời HĐXX. Ảnh chụp qua màn hình: Thu Nguyệt

Bà Lan phát biểu: “Tôi rất ít ký, chỉ ký khi chồng tôi ủy quyền. Cơ quan điều tra đưa ra nói tôi ký thì tôi nhận ra chữ ký của mình. Lúc đó tôi mới ngồi xâu chuỗi lại các sự việc. Tôi không trao đổi với cô Hương, chắc anh Kiên đã trao đổi với cô Hương”.
-Vì sao không biết nội dung lại ký?
+Tôi đủ nhận thức để hiểu là trước khi ký phải đọc. Tôi lúc nào cũng tin tưởng ở anh Kiên. Việc chồng mang về cho mình ký thì tôi cũng chả tìm hiểu làm gì. Tôi chắc chắn anh ấy không đưa tôi ký những thứ sai.
Khi vụ án xảy ra thì tôi biết, vì tôi phải tìm hiểu. Còn trước đó tôi không tìm hiểu gì về hoạt động kinh doanh của anh Kiên cũng như các em gái trong gia đình.
Suốt thời điểm 2009- 2010, tôi không biết mọi người chia lợi nhuận thế nào. Sau này cơ quan điều tra có đưa văn bản tôi ký về việc tạm ứng một phần lợi nhuận và nói rằng tôi có ký cái đó. Tôi nghĩ chắc một lúc nào đó anh Kiên đưa tôi ký thì tôi ký thôi.
-Bà có biết trách nhiệm của người ký hợp đồng thế nào không?
+Tôi có đủ nhận thức để hiểu đã ký phải chịu trách nhiệm cùng chồng. Mong HĐXX hiểu tôi đã ký với tư cách một người vợ hoàn toàn tin tưởng ở chồng mình. Tôi không thể nói là anh Kiên phải chịu trách nhiệm, vì đó là chồng tôi (khóc).
-Có thể xác định mình đồng phạm không?
+Tôi không bao giờ nghĩ có lúc mình sẽ trở thành đồng phạm của chồng. Tôi luôn luôn nghĩ tôi đã không làm sai gì cả, chồng mình làm sai gì cả. Vì tôi hành động trên tư tưởng và một lòng tin như thế. Mong HĐXX xem xét cho tôi, là người phụ nữ, suốt thời gian dài chỉ ở nhà sinh con, chăm con và làm những công việc theo chỉ dẫn của chồng. Hai năm qua rất kinh khủng với gia đình tôi. Các con tôi còn quá nhỏ. Các cổ đông nhiều người quá hoảng sợ, rời bỏ công ty, gần như không giúp đỡ gì cả. Tôi là người chưa bao giờ phải làm gì cả phải đứng ra chịu trách nhiệm về những công việc ấy, rất căng thẳng (khóc). Vì vậy tôi phải dành thời gian tìm hiểu các quy định của pháp luật và tham vấn luật sư khi cần thiết.
Bà Lan liên tục khóc vì xúc động mỗi khi nhắc đến chồng mình khiến chủ tọa phải liên tục an ủi nhắc bà giữ bình tĩnh.
Thẩm phán hỏi tiếp: Bà có điện thoại cho chồng trước khi ký hợp đồng này không?
+Tôi có được hỏi về buổi lấy lời khai không ạ? Tôi luôn nghĩ rằng mang về nhà thì chỉ có anh Kiên cầm về nhà cho tôi, vì rất ít khi anh Kiên mang về. Vì lúc đó hoàn toàn không để ý việc ấy thế nào, không bảo đảm chắc chắn là anh Kiên hay nhân viên mang về. Còn tôi nghĩ tôi có hỏi ý kiến anh Kiên, vì không thể nào tôi ký mà không hỏi ý kiến anh Kiên.
- Tại cơ quan điều tra bà khai có gọi điện hỏi chồng?

+Vì sao tôi hỏi tôi có được lấy lời khai này không và gồm mấy văn bản. Vì lúc lấy lời khai, chị lấy lời khai hỏi rất nhiều, rất nhanh và đưa ra rất nhiều văn bản. Sự thực là có 3 hay 4 văn bản gì đó, không phải là ký liền một lúc. Tôi không để ý văn bản nào ký trước, văn bản nào ký sau. 

Điều tra viên hỏi tôi ai mang hợp đồng về? Tôi có nói: Tôi nghĩ là anh Kiên. Bây giờ HĐXX hỏi, tôi buộc phải nhớ lại. Có một bộ giấy tờ do nhân viên mang về. Còn bây giờ, đứng ở đây, tôi không nhớ gì về việc anh Kiên đi vắng hay ở nhà. Tôi cũng không biết vì sao lúc lấy lời khai tôi lại nói anh Kiên đi vắng. Còn tất nhiên, khi tôi ký văn bản thì tôi phải gọi điện cho anh Kiên hỏi, hoặc anh Kiên mang về cho tôi ký thì tôi ký.

Bà Lan cũng khẳng định không thể trả lời được vì sao trong một ngày lại phát sinh ba hợp đồng như vậy.
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm