VỤ “KIỆN QUYẾT ĐỊNH HAY HÀNH VI?”

VKS huyện đã kháng nghị bản án sơ thẩm

UBND xã Sông Phan trả lời là hồ sơ của ông Tẩu không đủ điều kiện cấp giấy đỏ theo Luật Đất đai nên ông Tẩu khiếu nại đến UBND huyện. Hai tháng sau, huyện ban hành công văn trả lời, khẳng định việc từ chối của UBND xã là đúng. Người ký ban hành công văn này là phó chủ tịch UBND huyện (ký thay chủ tịch) chứ không phải chủ tịch UBND huyện thay mặt UBND (ký, đóng dấu).

Đầu năm 2014, ông Tẩu khởi kiện hành vi không cấp giấy đỏ của chủ tịch UBND huyện Hàm Tân nhưng TAND huyện này không chịu vì cho rằng công văn trên chứa nội dung của quyết định hành chính. Từ đó, tòa đã yêu cầu ông Tẩu chỉnh đơn khởi kiện thành kiện quyết định hành chính. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5-9 vừa qua, đại diện VKS huyện cũng đề nghị tòa xem lại đối tượng và tư cách tham gia tố tụng của bên bị kiện nhưng tòa vẫn xác định đối tượng khởi kiện là quyết định hành chính của UBND huyện.

Sau phiên xử, nhiều chuyên gia pháp luật phân tích rằng công văn của huyện Hàm Tân gửi cho ông Tẩu đơn thuần chỉ mang tính thông báo chứ không mang dáng dấp của quyết định hành chính vì không có nội dung buộc hoặc không buộc ông Tẩu phải thực hiện một nghĩa vụ nào đó.Vì vậy, đối tượng khởi kiện ở đây là hành vi hành chính của chủ tịch UBND huyện chứ không phải quyết định hành chính của UBND huyện.

Mới đây, viện trưởng VKSND huyện Hàm Tân đã ký quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm trên và đề nghị tòa phúc thẩm sửa án. Theo VKS huyện, việc ông Tẩu khiếu nại UBND huyện không cấp giấy đỏ cho ông là khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, theo khoản 2 Điều 138 Luật Đất đai thì thẩm quyền giải quyết là của chủ tịch UBND huyện. Do đó, công văn của UBND huyện trả lời ông Tẩu với nội dung không cấp đất cho ông là công văn chứa đựng nội dung giải quyết khiếu nại với chủ thể ký ban hành là chủ tịch UBND huyện. Khi ông Tẩu kiện hành vi hành chính của chủ tịch UBND huyện thì tư cách tham gia tố tụng của người bị kiện phải là chủ tịch UBND huyện chứ không phải UBND huyện. 

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm