Vì sao Tây Ban Nha thảm bại ở Olympic 2012?

Vì sao Tây Ban Nha thảm bại ở Olympic 2012? ảnh 1

TBN bị loại ngay ở vòng bảng là một cú sốc lớn
Khi Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha 1-0 ở lượt trận mở màn bảng D tại Glasgow, phần lớn ý kiến đơn thuần chỉ xem đó là một tai nạn, nhất là khi “Rojita” phải thi đấu với 10 người trong suốt cả hiệp hai. Giới mộ điệu chờ đợi màn vùi dập của Tây Ban Nha trước Honduras ở lượt trận thứ hai để gian tiếp thay cho lời xin lỗi.

Nhưng rồi “cú đấm” của Jerry Bengtson ngay phút thứ 7 trận đấu trên sân St. James' Park, thành phố Newcastle, rạng sáng nay đã khiến Tây Ban Nha không thể gượng dậy dù thời gian thi đấu còn rất nhiều. Honduras chiến thắng 1-0 còn Tây Ban Nha bị loại chỉ sau 2 trận chắc chắn là cú sốc lớn nhất tại môn bóng đá nam Olympic 2012.

HLV trưởng Luis Milla bối rối trước thực tế phũ phàng vừa diễn ra. Ông tìm cách lý giải: “Có lẽ áp lực từ thành công của ĐTQG đã ảnh hưởng đến chúng tôi. Song đây là đội bóng với những cầu thủ đang thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Chúng tôi sẽ phải phân tích để tìm hiểu nguyên nhân tại sao chúng tôi đã bị loại khỏi Olympic trong khi chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt”.

Vì sao Tây Ban Nha thảm bại ở Olympic 2012? ảnh 2

Đội hình này thiếu dấu ấn của Barca và hoàn toàn vắng bóng Real Madrid
Tiki-Taka: Cái xác không hồn

Milla đã đúng ở một điểm, đội bóng của ông gồm toàn những tài năng đang khoác áo các CLB hàng đầu châu Âu như Man Utd, Barca, Chelsea, Atletico Madrid… Trong đó, nổi bật là 3 cầu thủ vừa đăng quang tại EURO 2012 cùng ĐTQG Tây Ban Nha là thủ quân Javi Martinez, Jordi Alba và Juan Mata. Với lực lượng hùng hậu như vậy, Tây Ban Nha có cơ sở tự tin đặt ra cho mình mục tiêu cao nhất là giành huy chương vàng Thế vận hội.

HLV Milla trần tình: “Như các bạn có thể thấy, tất cả các thành viên đang rất buồn và thất vọng. Chúng tôi đã làm việc tốt, chơi tốt dựa trên một lộ trình được vạch ra mà chúng tôi đã tin tưởng vào cách chúng tôi chơi cũng như triết lý của chúng tôi”.

Triết lý của bóng đá Tây Ban Nha, như đã biết, là phong cách Tiki-Taka xuyên suốt tất cả các cấp độ đội tuyển. Tiki-Taka là nền tảng mang lại thành công liên tiếp cho bóng đá Tây Ban Nha những năm qua dựa trên phong cách pha đật ban liên hoàn, chiếm quyền kiểm soát bóng tuyệt đối và không cho đối thủ cơ hội chơi theo ý muốn. Linh hồn tạo nên Tiki-Taka tại ĐTQG Tây Ban Nha chính là bộ khung cầu thủ đến từ Barca đã sát cánh cùng nhau rất nhiều năm và được huấn luyện bài bản từ lò La Masia danh tiếng.

Từ quan điểm này, có thể thấy rằng đội Olympic của Milla quá thiếu bản sắc Barca trong đó. Nhìn vào danh sách 18 cầu thủ được đăng ký, chỉ có 3 thành viên đến từ đội bóng xứ Catalan là Alba, Martin Montoya và Cristian Tello (hoặc tạm tính thêm người cũ Oriol Romeu). Real Madrid thậm chí còn không đóng góp một gương mặt nào.

Vì sao Tây Ban Nha thảm bại ở Olympic 2012? ảnh 3

Những cầu thủ này có đủ sức kế thừa lứa đàn anh đã mang về vinh quang cho Tây Ban Nha?
Các cầu thủ này không thể làm bật lên tinh túy của Tiki-Taka do Alba và Montoya đều là những hậu vệ, trong khi Tello hay Romeu chỉ là dự bị trong suy nghĩ của Milla. Như thế, tuyến tiền vệ hoàn toàn không có một chút chất Barca nào, trong khi đây mới là nơi Tiki-Taka được triển khai. Thay vào đó, những Isco, Javi Martinez, Jorge Koke… bị gò ép chơi theo phong cách vốn không quen thuộc tại CLB nên dễ hiểu khi họ không thể "đóng vai" Xavi Hernandez hay Andres Iniesta được.

Chính vì vậy, nói Tiki-Taka ở đội Olympic Tây Ban Nha chỉ như cái xác không hồn cũng chẳng quá. Họ vẫn cầm bóng tốt nhờ kỹ thuật bẩm sinh, nhưng chẳng biết phải làm tiếp theo (2 trận chưa ghi bàn nào). Đây có lẽ là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến thất bại của Tây Ban Nha tại sân chơi Olympic, bên cạnh một số lý do như thiếu thông tin về các đối thủ, tâm lý chủ quan...

Dấu hỏi về tính kế thừa

Chắc chắn lứa Olympic này được xây dựng là để kế thừa cho ĐTQG Tây Ban Nha trong tương lai gần. Không phải tất cả, nhưng nhiều gương mặt sẽ là nòng cốt sau khi thế hệ đã mang về vinh quang cho bóng đá Tây Ban Nha tại EURO 2008, 2012 và World Cup 2010 rút lui. Mà ĐTQG Tây Ban Nha thì như đã biết, có đến một nửa đội hình chính là thành viên Barca.

Vậy câu hỏi đặt ra là khi đội Olympic không được vun đắp bằng tinh hoa Barca như lớp đàn anh thì liệu Tiki-Taka có còn là sự lựa chọn đúng đắn cho ĐT Tây Ban Nha trong tương lai? Chắc chắn không chỉ Milla mà cả HLV trưởng ĐTQG Vicente del Bosque lẫn những người có trách nhiệm với nền bóng đá xứ Bò tót đều cần suy ngẫm và rút ra bài học từ thất bại tại kỳ Olympic này.
Theo Sơn Tùng (Bongdaplus)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm