Vấn đề của đội tuyển Anh: Rooney bị đẩy ra

Anh thua Ý và những ngày qua Rooney luôn hứng chịu những lời miệt thị cay đắng. Thậm chí có ý kiến còn chỉ trích rằng nên để Rooney ngồi ngoài.

Thực chất thì ông Roy Hodgson đã không để Rooney chơi đúng ở vị trí số 10 hoặc ít ra là số chín rưỡi của một hộ công. Chính cựu vua phá lưới Alan Shearer đã thẳng thắn nói với HLV Roy Hodgson: “Nếu Rooney không được chơi vị trí số 10 phía sau Sturridge thì thà không để anh ấy vào sân còn hơn”.

Rooney có thể là một cầu thủ tìm khoảng trống ở những pha đánh biên nhưng không thể là cầu thủ chạy biên như trận gặp Ý anh bị thu hẹp phạm vi ra cánh. Có thể ông Roy Hodgson muốn giành vị trí đó cho cầu thủ trẻ Sterling nhưng điều đó không có nghĩa là Rooney không còn vị trí phù hợp để đặt vào.

Rooney đang cần được tiếp niềm tin trước hết bằng việc được đặt đúng vị trí sở trường. Ảnh: GETTY IMAGES

Tại sao không để Sterling dạt sang biên phải như cầu thủ này vẫn chơi rất hiệu quả ở Liverpool và nhường cho Rooney vị trí mà số 10 này có thể phát huy cao nhất vai trò của mình?

Trận gặp Ý, Rooney chơi không tệ ở vị trí “khó” mà anh buộc phải nhận. Trận đấy Rooney có ba cú sút trúng đích và kiến tạo được ba cơ hội ghi bàn cho đồng đội. Đó là một nỗ lực không nhỏ khi anh không được đặt ở vị trí người làm bóng kiêm luôn một số 9 ảo.

Có thể HLV Roy Hodgson muốn chính diện được tạo nên bởi chất trẻ và đẩy Rooney sang vai trò phục vụ ở biên nhưng chắc chắn sau trận thua Ý ông phải nhìn ra.

Rooney hay bị soi với gói 300.000 bảng/tuần ở MU và bị truyền thông khắt khe như đã từng khắt khe với Paul Gascoigne hay với David Beckham. Anh cũng hay phải chịu áp lực từ báo chí qua thống kê những lần tham gia đội hình Tam sư và gặp “phốt” khi đội nhà bị loại.

Người Anh có thể dần quên những cựu binh khi lứa trẻ đang trưởng thành từng ngày nhưng rõ ràng thế công của đội Anh bây giờ rất cần một mẫu cầu thủ đủ lì và kinh nghiệm lẫn sức mạnh như Rooney.

Vấn đề là HLV Roy Hodgson có dám thay đổi hay không.

ĐỨC TRƯỜNG

+ Colombia - Bờ Biển Ngà (bảng C, VTV3 trực tiếp 23 giờ ngày 19-6)

Ra quân thắng đậm Hy Lạp, Colombia cho thấy sức mạnh của đội hình trẻ hóa nhưng có kinh nghiệm qua đấu trường ở các CLB châu Âu. Dưới tay HLV Pekerman, Colombia chơi phòng ngự - phản công rất sắc nét. Ngược lại, Bờ Biển Ngà hội tụ những ngôi sao như Drogba, Gervinho, Kalou và anh em Toure nhưng lại thi đấu rất tự phát. Nếu không thật tập trung đề cao cảnh giác, Bờ Biển Ngà có thể sẽ thua đậm Colombia.

+ Anh - Uruguay (bảng D, VTV3 trực tiếp 2 giờ ngày 20-6)

Vua phá lưới giải Ngoại hạng Anh sẽ ra sân trong màu áo Uruguay chống lại các cầu thủ Anh. Đấy là điều mà toàn đội Anh phải cảnh giác.

Uruguay bất ngờ để thua Costa Rica ở lượt đấu đầu nên giờ phải đá trận này như trận chung kết. Trong khi đó, đội Anh được đánh giá cao hơn với dàn cầu thủ đồng đều hơn lại hội tụ cả sức trẻ lẫn kinh nghiệm.

Nhiều khả năng chính những cầu thủ trẻ của Anh sẽ là người quyết định trận đấu.

+ Hy Lạp - Nhật (bảng C, VTV6 trực tiếp 5 giờ ngày 20-6)

Nhật sau trận đầu thua ngược Bờ Biển Ngà đã rút ra bài học đắt giá. Họ có những cá nhân tốt và lối chơi tập thể tốt nhưng vẫn còn thiếu quyết đoán và tự ti. Yếu tố thể lực cũng là một vấn đề không nhỏ nơi đội Nhật.

Trong khi đó, Hy Lạp mùa này cho thấy không mạnh do lão hóa và sự cũ kỹ trong lối chơi.

Nếu táo bạo hơn và khôn ngoan hơn, Nhật có thể tìm được chiến thắng đầu tay.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm