VỤ “TRUY TỐ SAI RỒI NÉ BỒI THƯỜNG”

Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị giải quyết

Như Pháp Luật TP.HCM đã từng thông tin, năm 2006, ông Thiện bị Công an quận Bình Tân khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cho rằng ông Thiện đã nhờ người đứng tên giúp trên 791 m2 đất của người khác rồi chuyển nhượng bất hợp pháp cho ông Trịnh Kiên Cường để chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng.

Tháng 5-2009, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã phạt ông Thiện 15 năm tù và buộc bồi thường cho ông Cường 1,3 tỉ đồng dù ông Cường không đồng ý, cho rằng mình không phải là người bị hại. Bản án này sau đó đã bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM hủy với lý do việc điều tra ở cấp sơ thẩm đã không đầy đủ, xác định sai tư cách người tham gia tố tụng.

Tháng 11-2010, VKSND TP.HCM có cáo trạng mới xác định hai ông Nguyễn Văn Tấn và Lê Văn Nga (chủ đất cũ) là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm lần hai hồi tháng 4-2011, hai ông Tấn và Nga đều khẳng định mình không phải là người bị hại vì đất được bán đúng theo ý chí của họ và họ đã nhận đủ tiền. Do vậy tòa đã phải hoãn xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Do VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố nên TAND TP mở tiếp phiên xử nhưng lại phải hoãn, trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định lại người bị hại.

Ông Thiện bị tạm giam cho đến tháng 6-2012 thì được cơ quan điều tra Công an TP.HCM cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú. Tháng 1-2013, ông nhận được quyết định đình chỉ điều tra bị can…

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm