Tuyên án một đằng, ra bản án một nẻo?

Sáng 29-7, ông Võ Hoàng Khải (Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Tây Ninh) đã đến nhà của bà Phạm Bích Hoàn để nắm thông tin về việc bà Hoàn phản ứng những khuất tất trong một vụ ly hôn, chia tài sản mà bà Hoàn là thành viên HĐXX.

Nghị án khác, tuyên án khác, ra bản án lại… càng khác?

Tại buổi tiếp xúc, bà Hoàn cho biết: Ngày 29-5, TAND tỉnh Tây Ninh đã mở phiên xử vụ ly hôn, chia tài sản của vợ chồng bà Lý Kim Chi. Bà Hoàn tham gia HĐXX với tư cách là hội thẩm nhân dân. Sau đó, mãi đến ngày 27-6 (đương sự đã nhận được bản án từ ngày 11-6 - NV), chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Thị Kim Sang mới đưa biên bản nghị án của phiên tòa ngày 29-5 cho bà Hoàn.

Đọc biên bản nghị án, bà Hoàn thấy có bất thường bởi nội dung bản nghị án này khác với nội dung nghị án tại phiên tòa ngày 29-5, đồng thời cũng khác với nội dung tuyên án công khai tại phiên tòa. Vì vậy, bà Hoàn đã không ký vào biên bản nghị án mà Thẩm phán Sang đưa cho mình.

Cũng theo bà Hoàn, nhiều lần sau đó Thẩm phán Sang đã đến nhà bà đưa biên bản nghị án và thuyết phục bà ký nhưng bà từ chối. Đến ngày 10-7, bà Hoàn mới chấp nhận ký vào biên bản nhưng yêu cầu Thẩm phán Sang phải cho bà ghi ý kiến vào đó.

Tuyên án một đằng, ra bản án một nẻo? ảnh 1

Bà Chi bức xúc đã gửi đơn tố cáo, khiếu nại đi nhiều nơi. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Tại biên bản nghị án, bà Hoàn đã ký và ghi một số ý kiến như sau: Biên bản nghị án này sai lệch so với hôm nghị án ngày 29-5 và lời tuyên án của chủ tọa tại phiên tòa. Cụ thể, nghị án và tuyên án tại tòa là chia cho vợ chồng bà Chi mỗi người 29,123 tỉ đồng. Người chồng phải trả lại phần chênh lệch cho bà Chi sau khi nhận được tài sản được chia là hơn 468 triệu đồng. Tuy nhiên, tại biên bản nghị án và bản án phát hành chính thức lại buộc bà Chi phải giao cho ông Quý tiền chênh lệch tổng cộng hơn 2,7 tỉ đồng.

Mặt khác, nội dung nghị án tại phiên tòa là giao hai kiốt cho bà Chi nhưng khi ra tuyên án, Thẩm phán Sang chỉ tuyên giao một căn kiốt chưa sử dụng cho bà Chi. Trong khi đó, bản án phát hành chính thức lại tuyên giao kiốt cho người chồng mà không hề đề cập đến quyền lợi của bà Chi.

Đương sự khiếu nại

Trước đó, bức xúc vì bản án tống đạt cho mình có những nội dung trái ngược với phần tuyên án công khai tại phiên xử ngày 29-5, đương sự trong vụ án là bà Chi đã gửi nhiều đơn tố cáo, khiếu nại tới các cơ quan chức năng đề nghị xem xét trách nhiệm của HĐXX.

Theo bà Chi, bà có ghi âm phiên tòa ngày 29-5, trong đó có phần tuyên án của chủ tọa phiên tòa. Sự thật đúng như lời trình bày nói trên của bà Hoàn. Chưa hết, theo bà Chi, ngày 11-6, Thẩm phán Sang còn ra thông báo sửa bản án, tiếp tục yêu cầu bà phải trả lại cho người chồng 3,3 tỉ đồng.

“Các động thái này của thẩm phán rõ ràng là rất bất thường và có vấn đề. Tôi sẽ cương quyết khiếu nại yêu cầu làm rõ và xử lý tới cùng” - bà Chi khẳng định.

Lãnh đạo tòa và thẩm phán nói gì?

Ngày 29-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hòa Hiệp (Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh) cho biết: “Việc xét xử như thế nào thì trách nhiệm thuộc về HĐXX. Tôi không thể can thiệp. Hiện vụ việc này đã có kháng cáo thì chờ bản án của Tòa Tối cao”. Ngoài ra, ông Hiệp từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào và đề nghị chúng tôi gặp HĐXX.

Tìm gặp trực tiếp không được, chúng tôi đã phải trao đổi qua điện thoại với Thẩm phán Trần Thị Kim Sang - chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án trên. Thẩm phán Sang nói: “Tôi đang bận nên không thể gặp. Hiện vụ án này đã có kháng cáo lên Tòa Tối cao nên tôi cũng không trả lời đúng sai cụ thể được. Cứ chờ tòa”. Thẩm phán Sang cũng khẳng định: “Tôi khẳng định không có động cơ gì khuất tất. Còn bản án có sai sót như thế nào thì chờ Tòa Tối cao xử đã”.

Chúng tôi cũng đã liên hệ với ông Lê Thanh Tâm, một hội thẩm nhân dân khác tham gia HĐXX vụ ly hôn, chia tài sản này. Tuy nhiên, ông Tâm từ chối gặp mặt, đề nghị chúng tôi liên hệ với chủ tọa phiên tòa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc khi vụ việc kỳ lạ này có diễn tiến mới.

Làm mất lòng tin

Với trách nhiệm của một đại biểu với cử tri, tôi sẽ báo cáo đề nghị HĐND tỉnh làm rõ các vấn đề liên quan đến bản án này. Việc tuyên án tại tòa một đằng nhưng ra bản án lại khác đi là không thể chấp nhận được! Việc này làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân và làm mất lòng tin của người dân đối với tòa án.

Ông VÕ HOÀNG KHẢI, Trưởng ban  Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Tây Ninh

Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Tôi thấy tòa đã ra bản án trước khi đưa biên bản nghị án cho tôi, đồng thời không đúng với nội dung nghị án và tuyên án tại phiên tòa là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tôi đề nghị HĐND tỉnh vào cuộc làm rõ vụ việc này.

PHẠM BÍCH HOÀN, hội thẩm nhân dân trong phiên tòa xử vụ ly hôn, chia tài sản của  vợ chồng bà Lý Kim Chi ngày 29-5

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm