Tường thuật trực tuyến Liên hoan À Ra Thế!

Liên hoan được thực hiện dưới dạng “À Ra Thế!Live” – À Ra Thế! Sống, với sự tham dự cuaqr 5 đội thi:Cao đẳng Kỹ thuật Vinhempich; Đại học Luật; Đại học Cảnh sát Nhân dân; CLB Đố vui pháp luật À Ra Thế Thuận An, Bình Dương; CLB À Ra Thế xã Tân Quan, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Đặc biệt, chương trình có sự góp mặt của nhóm hài Xuân Hương - Trung Dân với các tiểu phẩm thách đố các đội chơi và khán giả; màn biểu diễn độc đáo của ảo thuật gia Tony Quang và quái kiệt Thanh Long.

Từ 7 giờ 45 sáng, dù còn non một tiếng nữa cuộc thi mới khai mạc nhưng nhà hát bến Thành đã chật cứng với đủ sắc áo của các cổ động viên năm đội thi: Hơn 400 cổ động viên, trong đó những người xa nhất đến từ Tân Quan (Chơn Thành – Bình Phước). Anh Điểu Tuấn, người dân tộc Stiêng cho biết, nhóm cổ vũ hơn 50 người đã dậy từ 4 giờ sáng, đến giờ vẫn chưa kịp ăn sáng.

Còn bạn Nguyễn Thanh Dung, K32 Đại học Luật thì hớn hở còn vì đây là lần đầu tiên một cuộc thi về Luật mà trường tham dự được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Đồng Nai.

Dù cuộc thi chưa diễn ra nhưng hai đội Đại học Cảnh sát Nhân dân và Cao đẳng Kỹ thuật VIHEMPICH đã sớm thế “thượng phong” khi có cổ động viên đến sớm nhất và mặc toàn đồng phục xanh đã lấn át các đội còn lại.

Cao Đẳng Kỹ Thuật VIHEMPICH đang “áp đảo” trước giờ thi đấu
Cao Đẳng Kỹ Thuật VIHEMPICH đang “áp đảo” trước giờ thi đấu
Các cổ động viên người S’ Tiêng của đội Chơn Thành ( Bình Phước), đang ăn sáng lấy sức trước giờ cổ vũ
Các cổ động viên người S’ Tiêng của đội Chơn Thành ( Bình Phước), đang ăn sáng lấy sức trước giờ cổ vũ

Ông Mai Ngọc Phước – Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM bày tỏ với các khán giả truyền hình trước giờ thi đấu rằng À Ra Thế được lập ra là để kéo những người dân bình thường nhất, am hiểu pháp luật ở mức bình thường nhất có thể tham gia vào một cuộc chơi về pháp luật chuyên sâu. Và những đội tham dự ngày hôm nay chính là minh chứng rõ nhất cho việc những kiến thức về pháp luật của À Ra Thế đã dễ dàng đi vào cuộc sống. Từ người già đến thanh niên, từ ông chánh án đến em học sinh trung học…

“Bàn sâu nhớ lâu” – phương thức tiếp cận luật đơn giản, lấy người chơi làm trung tâm đã tạo ra cuộc đấu nảy lửa, không chỉ giữa người chơi mà cả người chơi với ban tổ chức. Trong năm 2008 vừa qua nhiều đáp án đã được để “mở” và chỉ ngã ngũ sau nhưng cuộc tranh luận này.

Nhóm hài Xuân Hương - Trung Dân
Nhóm hài Xuân Hương - Trung Dân

Cuộc thi đã bắt đầu lúc 9 giờ 15 và cuốn hút cả khán phòng bằng màn hài kịch thể hiện cậu hỏi thi của nhóm hài Trung Dân – Xuân Hương. Tình huống giả định về hôn nhân gia đình qua tiểu phẩnm Lấy nhau được không. Tình huốn tưởng như quá dễ nhưng hai đội Đại học Luật và Tân Quan đã “rớt đài” sớm vì… bấm chuông quá nhanh. Hai đội VIHEMPICH và Cảnh sát Nhân dân đã có những câu trả lời đầu tiên của cuộc thi.

Tuy nhiên, cuộc thi đang nhanh chóng đảo chiều khi Đại học Luật TP.HCM và Cảnh sát Nhân dân đã trả lời được rất nhiều câu hỏi tính huống, với phần tích dẫn luật rất chi tiết.

Ban Tổ chức Liên hoan À Ra Thế
Ban Tổ chức Liên hoan À Ra Thế

Bất ngờ đã xảy ra khi hai đội trẻ trung và học chuyên về luật là Đại học Luật TP.HCM và Đại học Cành sát Nhân dân đã sớm rời cuộc chơi ngay vòng thi đầu tiên.

Dù trả lời được nhiều câu hỏi tình huống nhưng câu hỏi quan trọng nhất ở phần thi chính hai đội này đã bỏ lỡ cơ hội và không còn đủ sức để vượt qua ba đội còn lại Cao đảng Kỹ thuật VIHEMPICH đang tạm thời dẫn đầu cuộc thi.

Nhóm Homie crew
Nhóm Homie crew

Vòng chung kết đang được bắt đầu với tiểu phẩm tình huống Mất gà của nhóm hài Xuân Hương và Trung Dân. Tình huống dân dã này ngay lập tức được các cụ hưu trí huyện Thuận An (Bình Dương) dành quyền bấm chuống và giải thích. Bất ngờ là đội Tân Quan (Chơn Thành – Bình Phước) dù bấm chuông muộn nhưng trích dẫn luật rất chi tiết. Đây là điều khá thú vị vì cùng với đội Thuận An, thành viên của đội Tân Quan đều là dân “a– ma–tơ” về luật. Tuy nhiên cuộc “tranh cãi” này đang chờ ý kiến gút lại của Ban tổ chức.

Tường thuật trực tuyến Liên hoan À Ra Thế! ảnh 6

Nhóm hài Xuân Hương - Trung Dân trong tiểu phẩm Mất gà
Nhóm hài Xuân Hương - Trung Dân trong tiểu phẩm Mất gà

Phần câu hỏi chung kết kết thúc nhưng trên sân khấu đang rất sôi nổi về những “tâm sự” riêng của những chuyên bên lề À Ra Thế. Đội trưởng đội À Ra Thế, chú Nguyễn Thái Sơn đã hơn 70 tuổi cho biết ba năm qua chưa từng bỏ một kỳ À Ra Thế nào. Mỗi thành viên đóng 20.000 đồng/tháng và mỗi kỳ À Ra Thế thì gặp nhau ở quán cà phê để tranh luận và đưa ra đáp án thống nhất. Có lần đang bàn một đề tài về chuyện trúng vé số thì có một chị bán vé số đi tới, cả nhóm mời chị tham gia cùng, ai ngờ đoạt luôn cả luật lẫn giải, kỳ đó.

Chú Sơn còn khoe nhóm đã từng theo Báo Pháp Luật TP.HCM di xuống Cà Mau để tham gia phiên tòa giả định.

Sau phần giải thích của luật sư Trương Đình Tùng, luật sư - tiến sĩ Phan Đăng Thanh đã công bố kết quả cuối cùng của phần chung kết. Các anh lính học viên VIHEMPICH có sức trẻ nhưng đã không vượt qua được hai đội “lão thành” và đứng thứ ba, đoạt danh hiệu “Thám hoa” À Ra Thế. Đoạt hạng nhì - “Bảng nhãn” À Ra Thế là đội Tân Quan (Bình Phước) và những cụ hưu trí ở Thuận An (Bình Dương) đã đoạt “Trạng Nguyên” À Ra Thế trên sân khấu lần đầu tiên của báo Pháp Luật TP.HCM.

Những cụ hưu trí ở Thuận An (Bình Dương) đã đoạt “Trạng Nguyên” À Ra Thế
Những cụ hưu trí ở Thuận An (Bình Dương) đã đoạt “Trạng Nguyên” À Ra Thế
Ảo thuật gia Tony Quang đang biểu diễn trên sân khấu
Ảo thuật gia Tony Quang đang biểu diễn trên sân khấu
Ban giám khảo cuộc thi liên hoan À Ra Thế
Ban giám khảo cuộc thi liên hoan À Ra Thế

Ba đội thi đã hoàn thành phần thi của mình nhưng sân chơi À Ra Thế trên sân khấu vẫn chưa kết thúc. Phần thi dành cho khán giả được tiếp tục với tình huống Dòm trộm, tiểu phẩm do nhóm hài Trung Dân và Xuân Hương trình diễn. Tình huống rất “đời thường” một phụ nữ đang tắm bị ông hàng xóm rình trộm không ngờ lại rất rắc rối khi luật lại chưa hề điều chỉnh đến.

Ba thí sinh giơ tay nhanh nhất được lên sân khấu tranh luận. Tất cả đều đồng ý là kẻ nhìn trộm sai… nhưng là theo quy tắc ứng xử. Còn về luật thì.. chẳng có ai sai. Bởi luật không có tội nào xử hình sự cho tội này. Tuy nhiên kết luận cuối cùng của luật sư Nguyễn Văn Hậu đã vỡ lẽ, đây không phải là tội nhưng được quy định là là lỗi, được ghi trong luật Hành chính và Dân sự.

Và kết quả cuối cùng, cả ba bạn đọc Báo Pháp Luật TP.HCM dự thi phần này đều thắng cuộc. Luật sư Hậu khẳng định: “Tình huuống giả định này, cả ba bạn đều có sự giải thích rất hợp tình…”!

Bà Ngô Minh Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp trao phần thưởng cho các bạn đọc dự thi.
Bà Ngô Minh Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp trao phần thưởng cho các bạn đọc dự thi.
Niềm vui chiến thắng
Niềm vui chiến thắng
Sơn nữ S'Tiêng
Sơn nữ S'Tiêng

Sân chơi À Ra Thế trên sân khấu đang đã đi đến phần cuối với phần trao giải thưởng cho các bạn đọc xuất sắc nhất năm 2008 và cho phần thi của năm đội trên sân khấu.

Ông Phạm Phú Tâm - Tổng biên tập và ông Nam Đồng – Nguyên Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM đã trao giải cho các đội chơi. Với lời nhắn nhủ quen thuộc “Không được giải cũng được luật” và tiếp tục hẹn gặp nhau ở sân chơi À Ra Thế trên trang 16, Báo Pháp Luật ngày chủ nhật.

Ông Mai Ngọc Phước, Phó Tổng biên tập Báo trao giải thưởng cho các thí sinh dự thi
Ông Mai Ngọc Phước, Phó Tổng biên tập Báo trao giải thưởng cho các thí sinh dự thi
Ông Nam Đồng (trái)- nguyên Tổng Biên tập báo trao giải cho thí sinh dự thi.
Ông Nam Đồng (trái)- nguyên Tổng Biên tập báo trao giải cho thí sinh dự thi.

Sân khấu đã hạ màn nhưng tiến sảnh nhà hát Bến Thành vẫn rất động khán giả ngồi lại. “Chúng tôi quen tên nhau trên báo nhưng nhờ có sân chới À Ra Thế “sống” lần này mới có dịp hội ngộ với nhau” - anh Trần Văn Ánh, một bạn đọc xuất sắc của À Ra Thế năm 2008 ở Bình Phước nói.

Luật sư tiến sĩ Phan Đăng Thanh -Ông bầu” À Ra Thế đang chụp hình lưu niệm với các sinh viên đại học Cảnh sát Nhân dân
Luật sư tiến sĩ Phan Đăng Thanh -Ông bầu” À Ra Thế đang chụp hình lưu niệm với các sinh viên đại học Cảnh sát Nhân dân
Lưu luyến À Ra Thế
Lưu luyến À Ra Thế

Trong khi đó các bạn sinh viên luật, Cao đẳng Kỹ thuật VIHEMPICH và Đại học Cảnh sát Nhân dân ngoài niềm vui hội ngộ chung còn hẹn nhau sẽ tự tổ chức sân chơi pháp luật này giữa ba trường.

Được giải, được luật, được hội ngộ, giao lưu – À ra Thế “sống” trên sân khấu của báo Pháp Luật TP.HCM đã nhận được nhiều hơn điều mong đợi từ một cuộc chơi.

Mang cả giấy khen À Ra Thế đến cuộc thi

Không thuộc nhóm cổ động viên của đội nào nhưng bác Phạm Thế Hùng, 74 tuổi đến Nhà hát Bến Thành từ rất sớm. Đặc biệt, bác Hùng còn mang theo cả giấy chứng nhận thành viên xuất sắc của cuộc thi À Ra Thế. Chỉ đoạt giải một lần nhưng bác Hùng là thành viên kỳ cựu khi tham gia “Hậu À Ra Thế”, được đăng ý kiến bàn luận về câu hỏi đến 15 lần. Bác Hùng nói “không được giải cũng được luật” nên còn đọc báo được là còn chơi À Ra Thế.

Viễn Sự - Huyền Vi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm