Tử thần rình rập bên điệu samba quyến rũ

Sân vận động Arena Corinthians diễn ra trận khai mạc hồi cuối năm ngoái từng bị sập một phần mái che vì chiếc cần trục bị gãy làm ít nhất hai người thiệt mạng. Nó giống như một điềm báo về tính cẩu thả của các nhà tổ chức khiến người ta lo ngại sự mất an toàn nhưng càng gần đến giờ G, nỗi lo mất mạng vì an ninh là một mối đe dọa khủng khiếp.

Chỉ hơn một ngày trước trận khai mạc của chủ nhà Brazil và Croatia (3 giờ sáng giờ VN ngày 13-6), ngay thời điểm Chủ tịch FIFA Sepp Blater đọc diễn văn mời gọi người dân Brazil ủng hộ World Cup thì bên ngoài có một cuộc đụng độ giữa công nhân đường sắt và cảnh sát. Hơi cay, vòi rồng và dùi cui giáng tới tấp vào đoàn người biểu tình. Giao thông trên đường phố Sao Paulo tê liệt thảm hại. Biểu ngữ sặc mùi kích động: “FIFA biến đi!”…

Bên cạnh vũ điệu samba trong sân cỏ là những đe dọa bên ngoài sân vận động ở bất cứ nơi đâu đến nỗi cảnh sát phải khuyến cáo du khách: “Hãy giao tất cả tài sản cho bọn cướp nếu không muốn bị giết!”. Ảnh: GETTY IMAGES 

Điệu samba quyến rũ của bóng đá Brazil với quyết tâm phải đăng cai World Cup 2014 không thể khỏa lấp đi nỗi thống khổ của giới công nhân và người dân lao động. Đình công và biểu tình diễn ra trên khắp đất nước Brazil, nơi có 1/4 dân số sống dưới mức nghèo đói, mặc cho chính phủ ra sức yêu chiều lẫn kèm theo đàn áp. Hầu hết đều không xem ngày hội bóng đá thế giới là một cách cứu vãn cho cuộc sống cơ cực của họ, dẫu cho nỗ lực của các nhà tổ chức lẫn tình nguyện viên Brazil khoác trên mình bộ cánh của vũ công samba diêm dúa sắc màu ra sức mời gọi lả lơi. Thế nhưng chỉ cách vài bước chân ra khỏi đám đông của lễ hội ấy, những toán cướp sẵn sàng vung dao và xả súng lột sạch tài sản của nạn nhân.

Bóng chưa lăn mà người yêu bóng đá đang run sợ cho một viễn cảnh không mấy đẹp đẽ trong lòng những ngày lễ hội bóng đá ở Brazil. Hệ thống quảng bá công cộng và các đội văn nghệ biểu diễn quần chúng tràn ngập khắp đường phố Brazil với điệu samba mê hoặc. Nhưng ẩn sau những nụ cười rạng rỡ ấy chính là nguy cơ tử thần rình rập trên nhiều ngả đường.

Cảnh sát huy động tối đa ở các điểm nóng vẫn không thôi ám ảnh các cuộc đụng độ quy mô của người lao động và giải pháp cho sự giải tán ấy chính là những quả lựu đạn cay lăn lông lốc xả khói mịt mù.

34 năm rồi, World Cup mới trở lại Nam Mỹ, trên cái nôi Brazil - một quốc gia giàu thành tích bậc nhất của nền bóng đá thế giới. Người dân Brazil rất yêu bóng đá. Nhưng họ không thể múa samba với cái bụng lép kẹp. Tỉ lệ tội phạm ở đây là số một, khi tình trạng nghèo đói và thất nghiệp chưa có dấu hiệu gia giảm. Thế mà World Cup đã tiêu tốn của Brazil 17 tỉ USD khiến cho nợ công tăng và mọi ưu phiền, cực nhọc lại đổ lên đôi vai đã oằn trĩu của người dân…

Bên cạnh những biểu ngữ chào đón các đội bóng và giới hâm mộ đến với đất nước Brazil xinh đẹp còn lẩn khuất nhiều biểu ngữ phản đối cúp thế giới: “Chúng tôi cần bệnh viện và trường học, không phải World Cup”. Báo chí Brazil liên tục đưa tin như cơm bữa về các vụ cướp bóc.

Thêm vào đó, nạn bắt cóc tống tiền và khủng bố phản ứng World Cup diễn ra không ngừng với hình thức ngày càng bạo liệt hơn. Súng ống ở Brazil mua dễ như mua rau ngoài chợ. Các băng đảng Brazil không chỉ nhắm đến các du khách mà đối tượng của bọn chúng còn là giới cầu thủ và người thân của họ. Hàng loạt người nhà của các cầu thủ Brazil từng là nạn nhân của bọn tội phạm khu ổ chuột. Nỗi sợ hãi ấy lớn đến nỗi HLV trưởng tuyển Anh Hodgson hào phóng cho học trò đưa vợ và bạn gái theo sang Brazil cổ vũ nhưng ai cũng lắc đầu lè lưỡi… cho ở nhà.

Một hãng bảo vệ danh tiếng yếu nhân đã làm một cuộc khảo sát thì có đến 74% du khách khẳng định Brazil là nơi mất an toàn nhất thế giới, không chỉ vì thống kê tỉ lệ giết người cao nhất toàn cầu.

Cảnh sát vẫn rong ruổi tuần tra 24/24 giờ  trên các ngả đường ở Sao Paulo nhưng điều đầu tiên họ khuyến cáo với du khách là: “Hãy ngoan ngoãn giao tất cả tài sản cho bọn cướp nếu không muốn bị giết!”.

Tử thần luôn rình rập quanh điệu samba quyến rũ.

HƯƠNG TRẦN

“Hãy quên đi lo âu để hưởng thụ bóng đá!”

Tử thần rình rập bên điệu samba quyến rũ ảnh 2

Đã có lời kêu gọi từ FIFA, từ ban tổ chức địa phương nhưng con số thống kê có thật được đưa ra như trên khiến không du khách nào không khỏi lo lắng. Đây có lẽ là kỳ World Cup đầu tiên mà sự cảnh báo cùng nỗi lo về tệ nạn xã hội tại một vòng chung kết luôn ở tình trạng cảnh báo cao đến như thế. Thậm chí còn có những đe dọa rằng sẽ có biểu tình và đổ máu ngay ngày khai mạc World Cup bởi phần tử quá khích đòi công bằng trong xã hội…

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm